Các hệ thống định vị phổ biến nhất hiện nay

Cập nhật: 15/01/2021 08:49 - Lượt xem: 1338

Các hệ thống định vị phổ biến nhất hiện nay

1. Công nghệ định vị vệ tinh GPS

Định vị toàn cầu GPS là một thuật ngữ nổi tiếng nhất cho tất cả mọi người. Nó là một loại phương pháp định vị được nghiên cứu, phát triển bởi Hoa Kỳ. Các tính năng khác biệt nằm ở việc không cần thẻ SIM, không cần kết nối mạng (một số dòng chuyên dụng đi leo núi, thám hiểm, đi biển,….có màn hình).
Loại định vị GPS này có thể được sử dụng xác định chính xác vị trí mọi lúc mọi nơi. Tuy nhiên, phải mất một thời gian để thiết bị khởi động và tìm kiếm chính xác vị trí. Thông thường, khoảng 2 phút (thường được gọi là khởi động nguội). Quá trình khởi động này bao gồm: lần đầu tiên sử dụng GPS, xả pin GPS, di chuyển hơn 1000 km dưới trạng thái tắt máy, tắt máy liên tục trong 4 giờ)

Ưu điểm của công nghệ định vị toàn cầu GPS

  • Định vị chính xác cao.
  • Miễn là bạn có thể nhận được tín hiệu định vị của bốn vệ tinh, sai số chỉ trong phạm vi 5 mét.

Nhược điểm

  • Định vị GPS bị ảnh hưởng rất nhiều bởi thời tiết và địa điểm.
  • Khi thời tiết xấu, hoặc dưới cầu cạn hoặc bóng râm, ở góc của tòa nhà cao tầng, nhà để xe ngầm, nhà để xe ngoài trời thì định vị GPS sẽ bị ảnh hưởng đáng kể. Thậm chí có thể thực hiện các dịch vụ định vị.

2.  Công nghệ định vị LBS – Trạm gốc

LBS cơ sở bao gồm:

  • Trạm gốc di động Trung Quốc
  • Trạm cơ sở viễn thông Trung Quốc
  • Trạm gốc Sprint – Hoa Kỳ
  • Trạm gốc AT & T – Hoa Kỳ
  • Trạm gốc Verizon ect.

Định vị trạm gốc là phương pháp tính toán vị trí của điện thoại di động bằng sự khác biệt của tín hiệu trạm gốc thông tin di động. Nó phụ thuộc rất nhiều vào mật độ phủ sóng của trạm gốc gần vị trí. Nếu có nhiều trạm gốc, việc định vị sẽ có độ chính xác càng cao. Nếu có ít trạm gốc, sai số sẽ lớn hơn, dẫn đến định vị không tốt lắm. Nói chung, độ chính xác định vị là 50-2000 mét. Định vị LBS phải được kết nối với mạng và điện thoại di động ở trạng thái đăng ký thẻ SIM.

Ưu điểm của công nghệ định vị LBS

Rất thuận tiện vì được định vị bằng cách nhận tín hiệu trạm gốc thông qua thẻ SIM. Về mặt lý thuyết, chỉ cần tín hiệu giữa ba trạm gốc được tính toán, vị trí của điện thoại di động có thể được xác định. Miễn là điện thoại di động của người dùng nằm trong phạm vi phủ sóng của mạng truyền thông di động. 

Nhược điểm

  • Độ chính xác kém hơn của công nghệ định vị toàn cầu GPS
  • Bị ảnh hưởng bởi môi trường.
  • Ở vùng ngoại ô và nông thôn, trạm di động có thể được định vị trong phạm vi từ 10 đến 20 mét.
  • Ở khu thành phố có nhiều nhà cao tầng thì sai số có thể tới 100 đến 200 mét.
  • Nếu vượt quá phạm vi dịch vụ của điện thoại di động hoặc số lượng trạm gốc không đủ thì không thể thực hiện định vị LBS. Trong điểm này, nó không phù hợp để sử dụng tại hiện trường.

3. Công nghệ định vị WIFI

Định vị WIFI, như tên cho thấy, phải có WIFI xung quanh thì mới có thể sử dụng. Mục đích của định vị WIFI là giải quyết vấn đề định vị chính xác trong nhà và nguyên tắc tương tự như định vị trạm gốc. Chúng tôi biết rằng mỗi thiết bị di động không dây có một địa chỉ MAC duy nhất trên toàn cầu. Định vị WIFI phụ thuộc vào việc phát hiện địa chỉ MAC của tất cả các điểm truy cập không dây gần đó (Điểm truy cập WIFI). Sau đó so sánh tọa độ của địa chỉ MAC trong cơ sở dữ liệu, tính toán ra vị trí.

Các điều kiện để định vị WIFI

  • Phải bật WIFI, bất kể điểm nóng có được kết nối hay không.
  • Nó phải có khả năng truy cập internet. Dữ liệu di động hoặc mạng WIFI có sẵn. 

Ưu điểm

  • Độ chính xác định vị cao, đặc biệt là ở những nơi đông người
  • Tốc độ nhanh
  • Có thể định vị WIFI xung quanh ngay cả khi không kết nối.

Nhược điểm

  • Phụ thuộc Wifi – không thể được định vị mà không mở WIFI
  • Nó phải ở trạng thái kết nối internet

4. Công nghệ định vị AGPS

AGPS là một phương pháp hỗ trợ định vị GPS. Nguyên tắc định vị giống như GPS, ngoại trừ việc nó được bổ sung bởi mạng data di động. Nó chỉ hoạt động khi được trang bị mô-đun GPS. Nếu không có mô-đun GPS, định vị này không hoạt động. Định vị AGPS được sử dụng để tăng tốc độ định vị GPS do tốc độ tìm kiếm khi chỉ sử dụng GPS thông thường rất chậm do khởi động nguội GPS (bạn có thể tham khảo mục 1).

Sau khi thêm định vị AGPS, bạn có thể sử dụng trạm gốc để tìm vị trí của mình một cách đại khái. Theo vị trí này, máy chủ sẽ chuyển các thông số vệ tinh (số lượng, tần số, vị trí, độ cao, v.v.) cho thiết bị định vị của bạn. Bằng cách này, GPS trên thiết bị có thể tìm kiếm các vệ tinh có hướng.

Ưu điểm

Tìm kiếm vệ tinh và định vị nhanh, bất kể khởi động lạnh hay khởi động nóng.

Nhược điểm

Bạn phải kết nối với internet. Nếu thiết bị của bạn không thể truy cập internet hoặc không có WIFI xung quanh, bạn không thể sử dụng AGPS để đạt được hiệu quả tuyệt vời. 

5. Định vị Beidou

Nguyên tắc định vị của Beidou tương tự như định vị GPS. Nó dựa vào nghiên cứu và phát triển độc lập của vệ tinh beidou. Người dùng lớn nhất hiện nay là ngành công nghiệp quân sự Trung Quốc, trong khi các ngành công nghiệp dân sự không phổ biến lắm. Ở một mức độ nào đó, nó không chính xác như định vị GPS.

Ưu điểm

An toàn và hỗ trợ giao tiếp & định vị mục tiêu mà GPS không khả dụng. GPS chỉ có thể cho người dùng biết “Tôi” ở đâu, nhưng hệ thống beidou không chỉ có thể cho người dùng biết “Tôi” ở đâu, mà còn cho người dùng biết “bạn của tôi đang ở đâu.

Nhược điểm

Nó vẫn đang trong giai đoạn phát triển, chủ yếu được sử dụng trong ngành công nghiệp quân sự Trung Quốc, trong khi công nghiệp dân sự vẫn chưa được phổ biến đầy đủ. Ngoài ra, chi phí chip cao. Ở vĩ độ trung bình và cao, do số lượng vệ tinh beidou ít và phân bố vệ tinh kém, loại độ chính xác định vị này không tốt.

Để được tư vấn kỹ hơn quý khách hàng hãy liên hệ với chúng tôi:

CÔNG TY TNHH TÍN ĐỨC

Nhà nhập khẩu & phân phối hàng đầu sản phẩm chính hãng tại Việt nam
Địa chỉ: số 2 ngõ 36 Nguyên Hồng, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội
Điện thoại: (84-024) 37735884 – Fax: (84-024) 37735891
Website: www.tinduc.vn– Email: tdcmail@hn.vnn.vn

Tin mới nhất

Hacker có thể tắt động cơ ô tô bằng cách đột nhập vào ứng dụng theo dõi GPS

Hacker có thể tắt động cơ ô tô bằng cách đột nhập vào ứng dụng theo dõi GPS

Baoquocte.vn. Một hacker đã đột nhập thành công vào hàng ngàn tài khoản của 2 ứng dụng theo dõi GPS dùng cho xe hơi, từ đó hắn có thể giám sát vị trí của hàng chục nghìn phương tiện và thậm chí có thể tắt động cơ của những chiếc xe đó bất cứ lúc nào mà hắn ta muốn.

  • "CÁI CHẾT" CỦA HỆ THỐNG GPS BỊ PHÓNG ĐẠI"CÁI CHẾT" CỦA HỆ THỐNG GPS BỊ PHÓNG ĐẠI
    Một thông báo không chính xác về khả năng ngừng hoạt động của hệ thống GPS đã khiến người dân Mỹ tức giận.Ngày 19/5, Văn phòng Kiểm kê Chính phủ Mỹ (GAO) cho biết, một cơ quan giám sát cấp liên bang trình quốc hội Mỹ cảnh báo về sự tê liệt của hệ thống định vị toàn cầu GPS vào năm 2010.
  • Thông tư 03: Đo nối, xác định mạng lưới trạm định vị vệ tinh quốc giaThông tư 03: Đo nối, xác định mạng lưới trạm định vị vệ tinh quốc gia
    Ngày 29/05/2020, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Thông tư 03/2020/TT-BTNMT quy định kỹ thuật về mạng lưới trạm định vị vệ tinh quốc gia.
  • Tìm hiểu về máy định vị cầm tay Garmin 78sTìm hiểu về máy định vị cầm tay Garmin 78s
    Tín Đức xin giới thiệu tới quý khách hàng sản phẩm mới Garmin GPS map 78s thích hợp đối với người lái tàu thuyền, những người đam mê môn thể thao dưới nước. Cũng giống như GPSmap 78, GPSmap 78s bền chắc chống thấm và nổi trên mặt nước với cạnh bằng cao su được ép chắc chắn, độ nhạy thu cao, khe cắm thẻ nhớ để tải thêm về nhiều bản đồ hơn. Ngoài ra thiết bị còn  được tích hợp thêm la bàn điện tử 3 trục, máy đo khí áp, máy vẽ bản đồ màu sắc sắc nét.
     
  •  CỨU TINH CHO LÁI XE PHÓNG NHANH, MÁY ĐỊNH VỊ ROSSINI CỨU TINH CHO LÁI XE PHÓNG NHANH, MÁY ĐỊNH VỊ ROSSINI
    Camera bắn tốc độ là nỗi e ngại chung của hầu hết lái xe. Tại vương quốc Anh. một chiếc máy có khả năng phát hiện ra camera bắn tốc độ đã trình làng: máy định vị Rossini. Sản phẩm độc đáo này sẽ tạo tâm lý yên tâm, thoải mái cho người lái, nhất là những tài xế quen phóng nhanh
  • ​’Nóng’ vấn đề dùng dữ liệu định vị làm bằng chứng phá án ở Đan Mạch​’Nóng’ vấn đề dùng dữ liệu định vị làm bằng chứng phá án ở Đan Mạch
    Theo truyền thông Đan Mạch, có khoảng 10.700 vụ án từ năm 2012 cho đến nay đang được thẩm tra lại sau khi xuất hiện những nghi ngờ tính xác thực của bằng chứng nói trên.
  • Thiết bị định vị Vietmap VIGO-GPS 62ASThiết bị định vị Vietmap VIGO-GPS 62AS
    Bên cạnh giao diện dẫn đường 3D và thể hiện tòa nhà 3D, thiết bị định vị VIGO-GPS 62AS có thể kết nối và hiển thị hình ảnh từ camera lùi của xe hơi.
ssdf
vb
gh