Các phi hành gia có dùng GPS để định vị?

Cập nhật: 12/08/2020 02:44 - Lượt xem: 1193

Theo các nhà nghiên cứu, những máy thu nhỏ gắn trên các tàu vũ trụ gần Mặt Trăng hoàn toàn có thể đọc được tín hiệu vệ tinh quỹ đạo Trái Đất.

Mục tiêu chính của NASA trong dự án Artemis là khám phá các phân tử nước trên Mặt Trăng bằng cách khai thác các khối băng ở miệng hố gần phía cực Nam.

Để hoàn thành sứ mệnh, phi hành gia cần định vị chính xác vị trí các khối băng và thu thập thiết bị đã được đưa lên từ trước như tàu đổ bộ, xe tự hành, máy khoan cũng như những phương tiện tiếp tế khác.

Họ cần phải biết chính xác mình ở đâu theo thời gian thực, dù đang ở quỹ đạo hay trên bề mặt Mặt Trăng. Liệu có thiết bị nào giúp phi hành gia định hướng trên Mặt Trăng dễ dàng hơn?

Ở Trái Đất, Bộ Quốc phòng Mỹ cho phóng 24 vệ tinh nhân tạo vàokhông gian để tạo ra hệ thống định vị toàn cầu (GPS - Global Positioning System), có khả năng định vị vị trí chính xác đến từng centimet. Dĩ nhiên, nếu có thể sử dụng GPStrên các trạm không gian, việc hoàn thành sứ mệnh thăm dò sẽ diễn ra thuận lợi hơn.

Nhưng làm cách nào để sử dụng GPSbên ngoài Trái Đất? Theo Kar-Ming Cheung và Charles Lee thuộc Phòng Thí nghiệm Lực đẩy Phản lực của NASA, thông qua tính toán, họ phát hiện tín hiệu vệ tinh định vị toàn cầu gần Trái Đất hiện nay có thể sử dụng để dẫn đường cho phi hành gia trên quỹ đạo Mặt Trăng cách đó 385.000 km.

Tại hội nghị Hàng không Vũ trụ (IEEE) ở Montana, Mỹ, bộ đôi nghiên cứu cho biết họ đang tích cực xây dựng cơ sở hạ tầng để hệ thống định vị có thể hoạt động ngoài không gian, nhất là trong vài năm tới sẽ có nhiều sứ mệnh thám hiểm được thực hiện.

Cheung và Lee đã vẽ ra quỹ đạo của 81 vệ tinh dẫn đường từ Hệ thống định vị toàn cầu của Mỹ và hai đối tác gồm hệ thống Galileo từ châu Âu và GLONASS của Nga. Hầu hết trong số chúng có ăng-ten định hướng truyền về phía bề mặt Trái Đất, nhưng tín hiệu vệ tinh còn tỏa vào trong không gian. Theo các nhà nghiên cứu, những máy thu nhỏ gắn trên tàu vũ trụ gần Mặt Trăng hoàn toàn có thể đọc được các tín hiệu trên. Nhưng giúp phi hành gia hạ cánh và di chuyển trên bề mặt Mặt Trăng chưa bao giờ là dễ dàng, bởi tín hiệu có thể bị chặn bởi ngọn đồi hoặc vành miệng núi lửa trên vùng cực. Nắm bắt được khó khăn trên, nhóm nghiên cứu tại trung tâm Hàng không quốc gia Goddard của NASA (NASA's Goddard Space Flight Centre) đã đề xuất đặt một máy phát sóng vô tuyến ở gần họ hơn làm điểm tham chiếu. 

Các nhà nghiên cứu cho rằng có thể họ sẽ sử dụng hai vệ tinh trên quỹ đạo Mặt Trăng, một vệ tinh chuyển tiếp mới trên quỹ đạo cao hơn hoạt động như đèn hiệu định vị, kết hợp cùng tàu quỹ đạo trinh sát của NASA để tạo thành mạng lưới định vị mini. Tuy nhiên, những chuẩn bị cho Artemis đã bị chậm tiến độ bởi tranh cãi về kinh phí và nhiệm vụ các bên liên quan. Các nhà quản lý của NASA trông đợi vào Trạm thăm dò trên quỹ đạo Mặt Trăng Gateway để thiết thực hóa các sứ mệnh trong tương lai, nhưng cơ quan này cho rằng Gateway sẽ phải đợi đến cuối thập kỷ này mới có thể hoạt động nếu Nhà Trắng vẫn còn ý định đưa các phi hành gia lên Mặt trăng vào năm 2024. Dù gì đi nữa, các nhà khoa học cho biết kế hoạch định hướng vị trí ban đầu vẫn hữu dụng bất kể việc đổ bộ trên bề mặt Mặt Trăng diễn ra như thế nào.

Nguồn: Zing new

Để được tư vấn kỹ hơn quý khách hàng hãy liên hệ với chúng tôi:
CÔNG TY TNHH TÍN ĐỨC
Nhà nhập khẩu & phân phối hàng đầu sản phẩm chính hãng tại Việt nam
Địa chỉ: số 2 ngõ 36 Nguyên Hồng, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội
Điện thoại: (84-024) 37735884 – Fax: (84-024) 37735891
Website: www.tinduc.vn– Email: tdcmail@hn.vnn.vn

Tin mới nhất

Ứng dụng GIS-GPS quản lý xe buýt

Ứng dụng GIS-GPS quản lý xe buýt

Ứng dụng công nghệ GIS - GPS quản lý xe buýt

  • Những thiết bị GPS đáng giáNhững thiết bị GPS đáng giá
    Thiết bị định vị toàn cầu (GPS) sử dụng trong xe hơi ngày càng nhiều tính năng hơn, dễ sử dụng hơn và giá cũng rẻ hơn so với chỉ cách đây một năm trước. Sử dụng thiết bị loại này có thể giúp bạn tìm được lộ trình tốt nhất cho nơi cần đến, tiết kiệm thời gian và tiền bạc trong khi di chuyển cũng như khi đi du lịch.
  • Tìm bạn bè qua GPS với 5 ứng dụng AndroidTìm bạn bè qua GPS với 5 ứng dụng Android
    Bạn có muốn một ứng dụng theo dõi vị trí của bạn bè và các thành viên trong gia đình trên bản đồ không?
  • Nike phát hành Nike+ GPS cho người chạy bộNike phát hành Nike+ GPS cho người chạy bộ

    Nike phát hành Nike+ GPS cho người chạy bộ

  • Nokia giới thiệu module GPS mớiNokia giới thiệu module GPS mới
    Ngày 10/2/2006, Nokia giới thiệu module định vị toàn cầu GPS (Global Positioning System) LD-3W cho một số loại điện thoại di động (ĐTDĐ) hạng trung (mid-range handset) của mình (những ĐTDĐ này có thể chỉ ra vị trí của người dùng trong phạm vi 5m) cho phép sử dụng các dịch vụ định hướng.
  • Hệ thống theo dõi GPS cho bệnh nhân AlzheimerHệ thống theo dõi GPS cho bệnh nhân Alzheimer
    AA đã tiết lộ một ứng dụng trên nền web làm việc với rất nhiều thiết bị di động để theo dõi những người bị mất trí nhớ đi lang thang khi họ phát bệnh.
  • Thiết bị sử dụng WiFi để xác định vị trí thực của bạn như thế nào?Thiết bị sử dụng WiFi để xác định vị trí thực của bạn như thế nào?
    Bạn có biết rằng máy tính xách tay và các thiết bị di động khác ngay cả khi không sở hữu phần cứng GPS nhưng vẫn có thể xác định tương đối chính xác vị trí thực của bạn chỉ với kết nối WiFi không? Dưới đây là cách hoạt động của tính năng thường bị bỏ qua trong “Location Services” hiện đại này.
ssdf
vb
gh