Định vị và chia sẻ vị trí

Cập nhật: 18/08/2017 11:31 - Lượt xem: 1581

Xác định vị trí mọi nơi, sẵn sàng chia sẻ địa điểm mọi lúc, chiếc smartphone là hoa tiêu chỉ đường xuất sắc, trợ thủ đắc lực cho nhóm bạn luôn theo sát hành trình của nhau mỗi khi cùng đi chơi xa, công cụ giúp phụ huynh theo dõi lịch trình của con em.

Với chiếc smartphone luôn bên mình, “check-in” trên Facebook đã trở thành động tác quen thuộc của nhiều người mỗi khi cảm thấy thú vị một địa điểm nào đó (nơi ăn uống, vui chơi, du lịch, tham quan…). Người dùng smartphone ngày nay liên tục chia sẻ địa điểm trên mạng xã hội để khoe cũng là cách giới thiệu nhanh cho bạn bè biết nơi cần khám phá.

Bên cạnh đó, định vị và chia sẻ vị trí hiện tại của mình bằng smartphone sẽ giúp người khác dễ dàng tìm gặp bạn mà không phải tốn công dò hỏi đường đi. Những cuộc đi chơi xa theo nhóm sẽ trở nên gần gũi và gắn kết hơn vì ai cũng có thể dõi theo hành trình của người khác. Các bậc cha mẹ sẽ vững tâm hơn vì luôn biết thời điểm con cái tới trường hay đã về nhà. Tất cả là nhờ vào tính năng máy định vị GPS tích hợp trong smartphone cùng với những ứng dụng bản đồ, chia sẻ địa điểm ngày càng nhiều và tiện dụng hơn.

Chia sẻ vị trí 
Nếu như trước đây để báo cho người khác biết vị trí hiện tại của mình, bạn phải gọi điện thoại thông báo địa chỉ, đôi khi còn phải mô tả dài dòng về đường đi cho người tìm gặp. Nay thì công việc của bạn chỉ đơn giản là chia sẻ vị trí của mình chính xác trên bản đồ do smartphone định vị, kèm theo đó là thông tin về địa chỉ.

Hiện tại thì Google Maps được cài sẵn trên các thiết bị Android là ứng dụng bản đồ thông dụng nhất. Google Maps cho phép bạn chia sẻ thông tin vị trí hiện tại của mình với người khác thông qua những dịch vụ của Google như Gmail, Hangouts, Google+… bạn cũng có thể chia sẻ vị trí qua mạng xã hội Facebook. Một đường link rút gọn được gửi đi, và người nhận chỉ việc nhấp vào là có ngay bản đồ của Google hiển thị vị trí mà bạn gửi. Nếu thiết bị người nhận không phải là Android thì bản đồ Google Maps trên nền web sẽ hiện thay thế. Chọn tiếp chức năng chỉ đường (Directions), Google sẽ vẽ ngay ra lộ trình trên bản đồ. 

Hồi tháng 4, Facebook ra mắt tính năng Nearby Friends cho phép người dùng nhận biết bạn bè gần quanh mình.

Apple Maps sau một thời gian bị người dùng tẩy chay nay đã quay trở lại iOS với bản đồ đã được cập nhật chi tiết hơn. Apple Maps cho phép người dùng gửi thông tin vị trí hiện tại của mình qua Message, Twitter, Facebook hay một dịch vụ mail sẵn có trên máy. Có một lưu ý là Apple Maps không chạy trên nền web, nên tùy theo thiết bị của người nhận mà bản đồ mở ra có thể là Google Maps, Bing Maps, hay BlackBerry Maps. Apple còn có ứng dụng Find My Friends cho người dùng iOS có tài khoản iCloud. Sau khi cài Find My Friends vào iPhone hay iPad và lập danh sách bạn bè, những người đồng ý cho bạn theo dõi, bạn có thể quan sát vị trí họ trên bản đồ, thêm vào đó có thể thiết lập để phát thông báo tự động khi có người trong danh sách rời khỏi hay vừa đến một điểm nào đó (chẳng hạn con bạn vừa rời khỏi trường hay đã về tới nhà).

Với những người dùng thiết bị nền tảng khác nhau cũng không thành vấn đề. Chẳng hạn, thành viên mạng xã hội Google+ có thể chia sẻ vị trí với người khác trong nhóm (Circle) từ cả thiết bị Android và iOS, với bản đồ sử dụng là Google Maps. Tính năng chia sẻ vị trí của Google+ đơn giản, nhưng có những ứng dụng miễn phí hỗ trợ đa nền tảng được đánh giá cao như Glympse. Ứng dụng không đòi hỏi tài khoản, chỉ cần gửi tin nhắn hay email vị trí chia sẻ cho người khác. Người nhận không cần cài đặt ứng dụng vẫn có thể xem vị trí của người gửi, miễn là có một kết nối Internet. Glympse có nhiều tính năng nổi trội như hiển thị vận tốc di chuyển của từng người trong nhóm theo thời gian thực, báo khoảng cách còn lại so với đích đến tiện cho nhóm bạn theo dõi hành trình của nhau khi cùng đi chơi xa. 

Ghi nhớ địa điểm 
Có thể bạn không để ý, nhưng các thiết bị Android đang âm thầm tự động thu thập thông tin vị trí của người dùng thông qua tính năng báo cáo vị trí (Location Reporting) nhờ định vị GPS. Google sử dụng tính năng này để lưu và sử dụng dữ liệu vị trí mới nhất của thiết bị cho những ứng dụng của mình như Google Now và Google Maps. Lịch sử dữ liệu vị trí của bạn trên thiết bị sẽ được Google lưu lại cùng tài khoản Google của bạn qua tính năng lịch sử vị trí (Location History) để tăng chất lượng dịch vụ cung cấp cho chính bạn. Tương tự như vậy với các nền tảng khác. Dữ liệu thu thập thông tin vị trí người dùng iOS qua định vị GPS và các trạm phát của nhà mạng cũng được cung cấp cho Apple Maps, Siri và nhiều dịch vụ khác của Apple.

Các bước tắt tính năng định vị của những ứng dụng trên iPhone.

Theo mặc định, máy tính bảng hay smartphone chạy Android với những tính năng này được bật sẽ cho phép Google dựa trên dữ liệu thu thập tạo ra bản đồ cá nhân hiển thị trên nền bản đồ Google Maps và Google Earth. Lưu ý là nếu bạn đồng thời đăng nhập trên nhiều thiết bị Android thì có thể bạn xuất hiện nhiều nơi trong cùng một khoảng thời gian cụ thể do mỗi thiết bị đều ghi lại vị trí.

Về phía cá nhân, bạn có thể xem lại những điểm trên hành trình của mình với bản đồ của Google tại trang web lịch sử vị trí . Tại đây, ngoài phần bản đồ còn có một đường đồ thị thời gian phía dưới, khi bạn chọn một mốc thời gian sẽ biết vị trí của mình vào thời điểm đó. Ngoài ra còn có nút Play cho phép xem tự động hành trình di chuyển của bạn. Nghe ra có vẻ hấp dẫn, nhất là với những bậc phụ huynh muốn giám sát lịch trình trong ngày của con em mình.

Tuy nhiên, chính điều này lại làm nảy sinh vấn đề e ngại xâm phạm đời tư của người dùng, bởi có thể hành trình của bạn sẽ có nguy cơ bị rò rỉ ngoài ý muốn. Điều may mắn là Google cho phép bạn tắt chức năng theo dõi bất cứ lúc nào. Hơn nữa, bạn còn có thể xóa bỏ lịch sử vị trí, theo cách xóa sạch dữ liệu hay chỉ trong một khoảng thời gian nhất định. Có một điều lưu ý là những dữ liệu được Google thu thập mang ý nghĩa nhằm giúp Google cung cấp các dịch vụ dựa trên địa điểm được tốt hơn cho người dùng. Vì thế hãy nên cân nhắc những thông tin cần xóa.

Cũng chính vì vấn đề quyền riêng tư của người dùng mà các dịch vụ địa điểm trên thiết bị di động, dù là nền tảng nào, luôn có lựa chọn cho người dùng mở hay tắt đi. Có thể bạn không thích bị theo dõi khi dùng những ứng dụng chia sẻ vị trí như đã nói ở trên, nhưng nhiều ứng dụng địa điểm cần thiết cho bạn, chẳng hạn ứng dụng thời tiết, hay tìm kiếm điện thoại bị mất. Mở hay tắt dịch vụ là quyền của bạn. 

Ý kiến bạn đọcGửi bình luận

Gửi bình luận

reset captcha

Gửi bình luậnNhập lại

Tin mới nhất

A701: điện thoại thông minh có chức năng GPS của Mio

A701: điện thoại thông minh có chức năng GPS của Mio

Tại triển lãm CeBIT ở Hanover (Đức), công ty Mio Technology Ltd. giới thiệu một số sản phẩm mới, trong đó có loại điện thoại thông minh có hệ thống định vị toàn cầu GPS (global positioning system).

ssdf
vb
gh