GLONASS cho tất cả mọi người

Cập nhật: 18/08/2017 04:46 - Lượt xem: 1696

Các nhà khoa học Nga đã thiết kế chế tạo thiết bị độc đáo cho hệ thống định vị GLONASS và GPS
Đọc tiếp: https://vn.sputniknews.com/vietnamese.ruvr.ru/2011/07/10/53023427.html



Các nhà khoa học Nga đã thiết kế chế tạo thiết bị độc đáo cho hệ thống định vị GLONASS và GPS. Thiết bị mới có khả năng xác định tọa độ của một điểm trên mặt đất với độ chính xác cao hơn gấp hàng chục lần. Bước nhảy vọt này sẽ giúp Nga mở rộng khả năng sản xuất thiết bị hiện đại cũng như nâng cao độ an toàn của các cơ sở chiến lược.

Phát minh này được thực hiện không phải tại một viện nghiên cứu của thủ đô Nga mà ở thành phố Omsk, vùng Sibiri, tại phòng thí nghiệm của một xí nghiệp ứng nghiệm nhỏ. Thiết bị mới có độ chính xác định vị đến một cm và nếu các số liệu được xử lý bổ sung trên máy tính điện tử thì bảo đảm độ chính xác đến một mm. Hiện nay, đa số hệ thống định vị chưa có độ chính xác cao như vậy, và chỉ có thể xác định tọa độ với độ chính xác hàng chục mét.

Các nhà khoa học Omsk không chỉ sáng chế thiết bị mới để liên lạc với trạm định vị trên mặt đất mà còn chế tạo các loại thiết bị cho trạm liên lạc. Các máy tiếp nhận hệ thống định vị GLONASS và định vị GPS duy trì liên lạc với các vệ tinh còn thiệt bị kiểm soát Controller bảo đảm hoạt động ổn định. Trong trường hợp cần thiết, hệ thống có thể chuyển thông tin qua mạng Internet và thậm chí thông qua máy điện thoại di động bình thường.

Thiết bị mới không thể thiếu khi theo dõi tình hình trên cầu cống, đập nước và đường dây tải điện. Ngoài ra, nó cũng có thể theo dõi vận động các mảng kiến tạo với vận tốc thường không quá mấy mm/năm. Số liệu như vậy giúp dự báo trận động đất. Hệ thống này có thể điều khiển lưu thông các phương tiện giao thông trong chế độ tự động, xác định đường đi của tàu cao tốc, máy bay và tàu biển.

Không loại trừ khả năng máy định vị mới sẽ giúp giải quyết vấn đề đường bộ - một trong những “tội nghiệp” của Nga. Nếu bố trí trên máy xây dựng đường xá thì nhờ tọa độ chính xác thiết bị này bảo đảm độ bằng phẳng lý tưởng của mặt đường.

Sau đây là ý kiến của chuyên viên Aleksei Shelkovski, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học tổng hợp công nghệ thông tin Saint-Peterburg: “Phát minh này là rất cần thiết ở các khu vực. Giới kinh doanh vừa và nhỏ cũng có nhu cầu về sản phẩm loại này, ngoài ra thiết bị mới sẽ giúp tạo những chỗ làm việc mới cho các chuyên viên khoa học được tiền lương cao. Sản phẩm ứng nghiệm tương tự là rất cần thiết để thành lập thị trường. Ở đất nước chúng tôi, hệ thống định vị được thành lập theo đề án quốc gia. Còn phát minh mới này phục vụ mục đích phát triển khu vực tư nhân trên thị trường Nga. Đây là một thí dụ tốt về thương nghiệp hóa sản phẩm khoa học ở đất nước chúng tôi. Hệ thống GLONASS được thiết kế chế tạo để giải quyết nhiệm vụ lớn của nhà nước. Hiện có khả năng sử dụng đề án này để tiếp cận lĩnh vực dịch vụ cho nhiều người tiêu dùng trong nước”.

Trên thị trường nội địa có nhu cầu lớn về công nghệ mới này. Chứng tỏ về điều đó là việc nhà máy thủy điện Sayano-Shushenskaya đã mua máy định vị của các nhà khoa học Omsk để theo dõi độ rung động của đập nước sau các công việc sửa chữa.
Đọc tiếp: https://vn.sputniknews.com/vietnamese.ruvr.ru/2011/07/10/53023427.html

Ý kiến bạn đọcGửi bình luận

Gửi bình luận

reset captcha

Gửi bình luậnNhập lại

Tin mới nhất

Hệ thống theo dõi GPS cho bệnh nhân Alzheimer

Hệ thống theo dõi GPS cho bệnh nhân Alzheimer

AA đã tiết lộ một ứng dụng trên nền web làm việc với rất nhiều thiết bị di động để theo dõi những người bị mất trí nhớ đi lang thang khi họ phát bệnh.

  • Thông tư 03: Đo nối, xác định mạng lưới trạm định vị vệ tinh quốc giaThông tư 03: Đo nối, xác định mạng lưới trạm định vị vệ tinh quốc gia
    Ngày 29/05/2020, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Thông tư 03/2020/TT-BTNMT quy định kỹ thuật về mạng lưới trạm định vị vệ tinh quốc gia.
  • Thiết bị định vị GPS cho ô tô, xe máy, xe điệnThiết bị định vị GPS cho ô tô, xe máy, xe điện
    Thiết bị định vị là loại thiết bị có gắn chip GPS - viết tắt của Global Positioning System: Hệ thống định vị toàn cầu. Chíp này dùng để truyền và nhận tín hiệu từ các vệ tinh nhân tạo bay vòng quanh trái đất. Dựa vào khoảng cách từ thiết bị định vị vệ tinh để có thể xác định được vị trí của thiết bị đó ở đâu trên trái đất.
  • Thiết bị GPS cho máy ảnh số SonyThiết bị GPS cho máy ảnh số Sony

    Thiết bị GPS cho máy ảnh số Sony

  • Ngại gì đường đi! Đã có smartphoneNgại gì đường đi! Đã có smartphone
    Nhờ smartphone cũng như những thiết bị công nghệ hỗ trợ GPS, việc xem bản đồ, tìm đường trở nên dễ dàng và đơn giản hơn bao giờ hết. Bản đồ giấy cũng dần trở thành quá khứ.
  • Đánh giá thiết bị dẫn đường GPS VietMap 304Đánh giá thiết bị dẫn đường GPS VietMap 304
    Thiết bị sử dụng bản đồ 3D VietMap, hỗ trợ ngôn ngữ tiếng Việt, cập nhật thông tin về những tuyến đường mới nhất, tích hợp nhiều tiện ích giải trí, nhưng độ nhạy màn hình cảm ứng kém và khá rối rắm trong thao tác.
  • Làm thế nào để định vị điện thoại khi bị mất cắp ngay lập tức?Làm thế nào để định vị điện thoại khi bị mất cắp ngay lập tức?
    Hiện nay, với thời đại công nghệ phát triển việc xác định vị trí một chiếc điện thoại trên bản đồ là điều không còn xa lạ đối với nhiều người. Với tính năng định vị điện thoại này, cho phép bạn xác định được vị trí của chiếc điện thoại của mình ở đâu khi bị thất lạc hay rơi mất bên cạnh đó giúp bạn bạn biết được vị trí của người thân hay bạn bè của mình rất dễ dàng. Chính vì lý dó đó, đây là một tính năng rất hữu ích bạn nên cài đặt ngay cho điện thoại của mình. Và nếu bạn chưa biết cách cài đặt và định vị điện thoại bằng tính năng quan trọng này thì hãy xem ngay bài viết dưới đây nhé!
ssdf
vb
gh