GPS: Lớn hơn, rẻ hơn

Cập nhật: 18/08/2017 09:32 - Lượt xem: 1719

Màn hình thiết bị định vị toàn cầu (GPS) phổ biến hiện nay là 4,3”, và một số khoảng 4,7” (Magellan RoadMate 1470), 5” (TomTom XXL 540S) và 7” (Magellan RoadMate 1700). Thiết bị dần giảm giá và từng bước kết nối mạng để cập nhật giá xăng, dự báo thời tiết, lịch bay, địa điểm (POI)... 

TomTom XXL 540S trang bị màn hình 5”, giải thuật tính toán lộ trình thông minh IQ Routes – tính toán dựa trên dữ liệu lưu trữ (tốc độ thực tế tại các thời điểm) chứ không đơn thuần dựa trên tốc độ tối đa. Nhờ vậy, thời gian dự kiến khá sát thực tế dù thiết bị chưa kết nối (muốn kết nối bạn phải mua đầu thu sóng radio giá 1,1 triệu đồng (60 USD) và đóng phí từ năm kế tiếp 1,1 triệu đồng/năm). 

Sau khi xác định lộ trình, 540S hiển thị lộ trình rất tốt với nhiều chế độ như liệt kê các mốc lộ trình, nhìn toàn bộ lộ trình, số liệu tổng hợp và giả lập. 540S tính toán lúc khởi đầu hơi chậm nhưng tính lại lộ trình nhanh. Tên đường được đọc rõ ràng và âm lượng tự động chỉnh theo tốc độ xe.


TomTom XXL 540S dẫn đầu với màn hình 5
Máy định vị Garmin Nuvi 1690 là thiết bị đầu tiên có dịch vụ kết nối của Garmin. Thiết bị còn cung cấp kết nối Bluetooth, chỉ dẫn bằng giọng nói, bộ thu sóng radio, báo làn xe (hiển thị hướng các làn như biển báo giao thông), giải thuật tối ưu lộ trình và màn hình 4,3”. 

Trình đơn 1690 tương đồng các mẫu khác thuộc dòng máy định vị Garmin Nuvi nhưng có thêm các lựa chọn cập nhật thông tin trực tuyến trong mục Tools: lịch bay (Flight Status), dự báo thời tiết (Weather) và tiền tệ (Currency). Một số dịch vụ cập nhật khác được đặt trong trình đơn Where To như tìm kiếm Google Local, danh bạ. Google Local cung cấp trực tuyến danh sách địa điểm, phân loại 13 nhóm nên khá hữu ích khi bạn cần tìm kiếm tại địa phương khác hoặc dọc lộ trình.

Nuvi 1690 là thiết bị đầu tiên của Garmin có kết nối 
dịch vụ trực tuyến.
1700 trang bị màn hình 7” nên khá lớn, chỉ phù hợp với những dòng xe lớn như RV, tải vì có thể che tầm nhìn khi đặt trong dòng xe nhỏ. Magellan cho phép chạm tay (One Touch) là gọi lại ngay danh sách các điểm đã định trước hoặc tìm kiếm theo tiêu chí lập sẵn (ví dụ, tìm các điểm ATM gần nhất).

Bản đồ nhìn rõ ràng và lộ trình cung cấp khá tốt. Giọng chỉ dẫn và đọc tên đường tốt. Thời gian tính lại lộ trình chấp nhận được. Mức âm lượng khá lớn, đủ át tiếng ồn bên ngoài. Thiết bị nổi trội với khả năng tính toán lộ trình theo bốn tiêu chí: ngắn nhất, nhanh nhất, hạn chế dùng đường cao tốc, ưu tiên dùng đường cao tốc. 

Magenllan RoadMate 1700 có màn hình 7” khá rộng
TomTom Go 740 Live giống Garmin Nuvi 1690 là có bộ thu sóng radio cho phép thiết lập kết nối không dây nhưng sẽ tính thêm phí sử dụng. Màn hình cảm ứng lớn 4,3”, sáng và khung viền mỏng (khoảng 2,54cm). Go 740 Live kèm giá gắn và sạc cho ô tô. 

Go 740 Live tính lộ trình chuẩn và chính xác. Thông báo ngã rẽ đủ sớm, phát âm tên đường rõ ràng, dễ hiểu. Giống XXL 540S, Go 740 có công nghệ tính toán lộ trình thông minh IQ Route. Dịch vụ kết nối trong một số trường hợp đã không cảnh báo kịp thời điểm ùn tắc và đưa ra lộ trình khác.

Để sử dụng các dịch vụ như Google Local Search, dự báo thời tiết, cập nhật giá xăng, bạn phải đóng phí khoảng 185 ngàn đồng (10 USD)/tháng; ba tháng đầu được miễn phí). Bạn có thể sử dụng dịch vụ Local Search để tìm các điểm nhà hàng, cây xăng,...

TomTom Go 740 Live cung cấp nhiều dịch vụ trực tuyến.
Garmin Nuvi 265T nhỏ nhắn mà có nhiều tính năng: dịch vụ thông tin giao thông (miễn phí trọn đời máy), gọi điện thoại rảnh tay qua kết nối Bluetooth, CSDL địa điểm... Tiếc là màn hình 3,5” nhỏ.

Lộ trình hiển thị tốt và tính toán thời gian chính xác. Thông tin giao thông là giá trị gia tăng nhưng giúp thay đổi hành trình kịp thời. Dịch vụ kết nối miễn phí nhưng bạn sẽ phải đọc quảng cáo.

Garmin Nuvi 265T có thể bỏ vào túi áo nhưng màn hình nhỏ.



Ý kiến bạn đọcGửi bình luận

Gửi bình luận

reset captcha

Gửi bình luậnNhập lại

Tin mới nhất

Top 5 ứng dụng định vị GPS ngoại tuyến tốt nhất cho thiết bị Android

Top 5 ứng dụng định vị GPS ngoại tuyến tốt nhất cho thiết bị Android

Tìm hiểu 5 ứng dụng định vị GPS ngay cả khi không có kết nối mạng cho  thiết bị di động trong bài viết dưới đây nhé

  • Thiết bị dẫn đường GPS: Cuộc chơi đã bắt đầuThiết bị dẫn đường GPS: Cuộc chơi đã bắt đầu
    Bạn có thể yên tâm khi di chuyển đến một thành phố hoặc khu phố xa lạ nà không cần phải hỏi đường và nhiều thông tin về giao thông khác nếu có trong tay "người hoa tiêu" GPS. Tại Việt Nam sản phẩm này vừa xuất hiện và đang gây được chú ý của người dùng nhất là những ai có ô-tô.
  • Những thiết bị GPS đáng giáNhững thiết bị GPS đáng giá
    Thiết bị định vị toàn cầu (GPS) sử dụng trong xe hơi ngày càng nhiều tính năng hơn, dễ sử dụng hơn và giá cũng rẻ hơn so với chỉ cách đây một năm trước. Sử dụng thiết bị loại này có thể giúp bạn tìm được lộ trình tốt nhất cho nơi cần đến, tiết kiệm thời gian và tiền bạc trong khi di chuyển cũng như khi đi du lịch.
  • GPS TRÊN Ô TÔ SẼ THÔNG MINH HƠN NHỜ KẾT NỐI INTERNETGPS TRÊN Ô TÔ SẼ THÔNG MINH HƠN NHỜ KẾT NỐI INTERNET
    Hiện nay, hệ thống định vị toàn cầu (GPS) là phương tiện để truy cập thông tin trên đường rất hữu ích khi lái ô tô. Với kết nối không dây trong ô tô đang trở nên phổ biến, tới đây, internet sẽ giúp GPS “thông minh” hơn nhờ cập nhật liên tục bản đồ và các dữ kiện hữu ích khác.
  • Phần mềm bản đồ không thể sánh với GPSPhần mềm bản đồ không thể sánh với GPS

    Phần mềm bản đồ không thể sánh với GPS

  • Đánh giá thiết bị dẫn đường GPS VietMap 304Đánh giá thiết bị dẫn đường GPS VietMap 304
    Thiết bị sử dụng bản đồ 3D VietMap, hỗ trợ ngôn ngữ tiếng Việt, cập nhật thông tin về những tuyến đường mới nhất, tích hợp nhiều tiện ích giải trí, nhưng độ nhạy màn hình cảm ứng kém và khá rối rắm trong thao tác.
  • Công nghệ định vị trên máy bayCông nghệ định vị trên máy bay
    Sự cố máy bay MH370 của Malaysia Airlines mất tích bí ẩn đã gây những lo ngại về vấn đề an toàn bay và khiến nhiều người tò mò, muốn tìm hiểu những công nghệ được áp dụng như thế nào trên máy bay, nhất là khả năng định vị, theo dõi tuyến bay và cảnh báo tình trạng khẩn cấp khi máy bay gặp sự cố.
ssdf
vb
gh