Quân đội Mỹ xem xét thay thế công nghệ định vị toàn cầu GPS

Cập nhật: 18/08/2017 03:27 - Lượt xem: 1717

 Cơ quan nghiên cứu của Bộ Quốc phòng Mỹ DARPA hôm 26/3 cho biết đang phát triển một công nghệ định vị thời gian thực mới với độ chính xác và ổn định cao hơn so với công nghệ định vị GPS hiện tại.

Nhận thấy công nghệ định vị toàn cầu GPSchưa thực sự đáng tin cậy trong vài tình huống nhất định nên chính quyền Mỹ đang đặt ưu tiên lên hàng đầu cho công tác phát triển một công nghệ giám sát vị trí ở chế độ thời gian thực đáng tin cậy hơn, với kỳ vọng tín hiệu không bị "biến mất" tại các điểm mù cũng như không thể bị "xé vụn" bởi yếu tố bên ngoài.

Chính xác và ổn định hơn so với GPSchính là điểm nhấn trong hệ thống định vị và điều hướng cải tiến mà DARPA đang phát triển, trang tintuc.vndẫn tài liệu vừa được cơ quan chuyên nghiên cứu các giải pháp công nghệ mới của Lầu Năm Góc cho biết.


Lầu Năm Góc đang xem xét một công nghệ định vị theo thời gian thực chuẩn xác và ổn định hơn so với công nghệ GPS hiện tại.

Đại diện DARPA cho biết họ nghĩ rằng công nghệ định vị thời gian thực mới sẽ mang đến cho quân đội Mỹ một lợi thế mới so với các lực lượng đối địch bởi lẽ công nghệ GPS hiện đã bộc lộ vài nhược điểm, điển hình như tín hiệu có thể bị gây can nhiễu bởi đối phương hoặc thậm chí không thể truy xuất/kết nối ở vài nơi trên thế giới.

Ngoài lĩnh vực quân sự, công nghệ định vị toàn cầu GPScũng tạo ra nhiều tác động vào các cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh và cả nền kinh tế. GPS giúp cung cấp các dịch vụ và nội dung đã được tùy biến cho người dùng di dộng, và cũng giúp hoạt động cung ứng hàng hóa diễn ra kịp thời.

Tuy nhiên, ở một chừng nào đó, GPS chưa thực sự linh hoạt và do đó DARPA muốn tạo ra một giải pháp thay thế linh hoạt hơn cũng như có khả năng tùy biến với sự trợ giúp của một số thuật toán.

Các loại máy định vị mới đang được phát triển có thể giúp theo dõi vị trí, thời gian và hướng của chuyển động tốt hơn.

Cũng theo tintuc.vn, DARPA đang phát triển các loại đồng hồ độ chính xác cao, con quay hồi chuyển và gia tốc kế có khả năng tự hiệu chỉnh, các thiết bị điều hướng độ chính xác cao, qua đó có thể theo dõi vị trí trong quãng thời gian dài mà không cần phụ thuộc vào các nguồn dữ liệu/thiết bị bên ngoài.

Mục tiêu lớn nhất của dự án mà DARPA đang triển khai là phát triển một hệ thống điều hướng siêu nhỏ mà một quân nhân có thể gắn lên xe tăng hay các hệ thống tác chiến khác. Để làm được điều này, các cảm biến và mạch điện phải được thu giảm về mặt kích thước cũng như được thiết kế sao cho tiêu thụ điện năng ở mức thấp nhất có thể.

Được biết, hồi những năm 1970, một bộ thu tín hiệu GPS có hình dáng tương ứng với trọng lượng hơn 22 kg nhưng đến năm 1991 thì thiết bị này được giảm kích thước xuống cỡ điếu thuốc lá. Còn ở thời điểm hiện tại, bộ thu GPS có kích thước "siêu nhỏ" đến mức có thể được tích hợp trực tiếp vào vi mạch.

Ý kiến bạn đọcGửi bình luận

Gửi bình luận

reset captcha

Gửi bình luậnNhập lại

Tin mới nhất

Những thiết bị GPS đáng giá

Những thiết bị GPS đáng giá

Thiết bị định vị toàn cầu (GPS) sử dụng trong xe hơi ngày càng nhiều tính năng hơn, dễ sử dụng hơn và giá cũng rẻ hơn so với chỉ cách đây một năm trước. Sử dụng thiết bị loại này có thể giúp bạn tìm được lộ trình tốt nhất cho nơi cần đến, tiết kiệm thời gian và tiền bạc trong khi di chuyển cũng như khi đi du lịch.

ssdf
vb
gh