Thiết bị dẫn đường GPS: Cuộc chơi đã bắt đầu

Cập nhật: 18/08/2017 03:03 - Lượt xem: 1745

Bạn có thể yên tâm khi di chuyển đến một thành phố hoặc khu phố xa lạ nà không cần phải hỏi đường và nhiều thông tin về giao thông khác nếu có trong tay "người hoa tiêu" GPS. Tại Việt Nam sản phẩm này vừa xuất hiện và đang gây được chú ý của người dùng nhất là những ai có ô-tô.

Bạn có thể yên tâm khi di chuyển đến 1 thành phố hoặc khu phố xa lạ mà không cần phải hỏi đường và nhiều thông tin về giao thông khác nếu có trong tay “người hoa tiêu” là thiết bị dẫn đường GPS được tích hợp bản đồ số của nơi bạn đến. Tại Việt Nam sản phẩm này vừa xuất hiện và đang gây được chú ý của người dùng nhất là những ai có ô-tô.

Ở Việt Nam, các thiết bị thu tín hiệu vệ tinh đã được sử dụng và ứng dụng từ khá lâu, đặc biệt trong một số ngành nghề như: kiểm lâm (dùng để xác định vị trí các đám cháy rừng chẳng hạn), phòng chống cứu nạn v.v... thậm chí tại Việt Nam cũng đã xuất hiện cả những nhóm chơi định vị GPS, du lịch GPS và có một số nhà cung cấp thiết bị thu và giải mã tín hiệu vệ tinh GPS. Nhưng tất cả những điều này vẫn chưa đủ so với vô vàn ứng dụng hữu ích phục vụ cho đời sống hàng ngày của GPS. 

GPS cho dân chuyên nghiệp

Lâu nay tại Việt Nam, người dùng có thể mua được thiết bị thu tín hiệu vệ tinh GPS với nhiều nhãn hiệu khác nhau như Garmin, Holux, Globalsat, Asus, Tomtom... để xác định vị trí của một điểm nào đó. Các thiết bị này chỉ có thể nhận tín hiệu từ vệ tinh và tính toán ra vĩ độ, kinh độ và cao độ của một vị trí nào đó mà chưa thể trở thành “người dẫn đường” chuyên nghiệp như các thiết bị dẫn đường GPS (GPS navigator) mà chúng ta vẫn thường nghe và thấy ở nhiều nước phát triển. Nguyên nhân là do thiết bị chưa được tích hợp bản đồ số (hay nói rộng hơn là hệ thống thông tin địa lý – GIS) của thành phố hay điạ phương nào đó của Việt Nam. Những sản phẩm này lâu nay vẫn được bán trên thị trường nhưng không nhiều.

Với các thiết bị chưa có bản đồ, muốn biết được vị trí hay “vẽ” được lộ trình trên GPS người dùng phải mất khá nhiều thời gian cho việc tính toán và thực hiện các thao tác phức tạp khác mà thường chỉ có dân “chuyên nghiệp” mới làm được. Thông thường, trên thị trường phổ biến hai loại thiết bị: máy định vị GPS cầm tay, hoặc bộ thu tín hiệu GPS (GPS Receiver). Với GPS cầm tay, người dùng có thể sử dụng mà không cần thêm bất cứ thiết bị nào vì nó thường có sẵn màn hình, la bàn điện tử, áp kế và máy đo độ cao, khe cắm thẻ nhớ mở rộng, hỗ trợ các chức năng hàng hải hoặc các tính năng giải trí cá nhân số... Trong khi đó, bộ thu tín hiệu GPS, chỉ làm nhiệm vụ thu tín hiệu từ vệ tinh, muốn đọc được các thông tin này người dùng phải kết nối máy với PDA (thiết bị trợ giúp cá nhân số), máy tính hay ĐTDĐ... Giá của các sản phẩm này cũng khá linh hoạt, tuỳ theo tính năng và nhãn hiệu thường từ vài trăm ngàn đến vài chục triệu đồng. 

Với sự phát triển của ĐTDĐ, nhiều nhà sản xuất đã tích hợp GPS vào ĐTDĐ thông minh như sản phẩm HP hw6515/6510/6915/6910/6940, Mitac Mio A701/A700, những sản phẩm này có giá khoảng 10 triệu đồng. Các chuyên gia trong ngành cho rằng tính năng GPS trong ĐTDĐ đang có 1 tương lai thực sự và nó sẽ làm cho thị trường GPS phát triển nhanh chóng.

GPS (Global Positioning System):Hệ thống vệ tinh dẫn đường toàn cầu gồm 27 vệ tinh (3 dự phòng) chuyển động trên các quỹ đạo quanh trái đất. Quân đội Mỹ phát triển hệ thống này với mục đích quân sự nhưng nay nó đã được mở rộng cho các mục đích dân sự. Mỗi vệ tinh nặng khoảng 2 tấn, sử dụng năng lượng mặt trời, chuyển động cách mặt đất khoảng 19.300 km, mỗi vệ tinh quay quanh trái đất 2 vòng một ngày đêm. Quỹ đạo của các vệ tinh được tính toán sao cho ở bất kỳ nơi nào trên trái đất, vào bất kỳ thời điểm nào, cũng có thể “nhìn thấy” tối thiểu 4 vệ tinh. Với thiết bị dẫn đường GPS (GPS navigator), người dùng có thể nhìn thấy vị trí hay tọa độ của nơi mình đang hiện diện trên màn hình. GPS có thể cho chúng ta biết vị trí ở bất kỳ nơi nào trên bề mặt trái đất với sai số trong khoảng 6-9 mét, trong mọi điều kiện thời tiết và liên tục 24 giờ/ngày.

VietMap “người dẫn đường” mới.

Vào tháng 12/2006, VietMap, công ty chuyên cung cấp thiết bị và giải pháp ứng dụng GPS và GIS, đã công bố 2 sản phẩm VIETMAP-GPSmile52 và VIETMAP-GPSr12. Cả hai sản phẩm này đều dùng thiết bị của hãng Holux (Đài Loan). Đây là các sản phẩm bao gồm thiết bị GPS và phầm mềm điều khiển (bao gồm cả bản đồ). Sự kiện này được “dân trong nghề” đánh giá là sẽ mở đường cho GPS hay nói chính xác là thị trường các sản phẩm dẫn đường GPS navigator phát triển tại Việt Nam bởi VietMap đang sở hữu 1 hệ thống bản đồ số của hơn 10 thành phố lớn (bao gồm Hà Nội, Hải Phòng, Huế, Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt, Vũng Tàu, Biên Hòa, Bình Dương, TP.HCM, Cần Thơ... và nhiều trục đường chính) do chính họ phát triển. 

VIETMAP-GPSmile52 có giá bán lẻ là 550USD (bao gồm máy, sạc trong xe ôtô và sạc điện nguồn, giá đỡ) rất thích hợp với người sử dụng trong ôtô. Khi sở hữu thiết bị này và kết nối với vệ tinh, người dùng có được 36 loại thông tin với hơn 10.000 mẫu tin phục vụ những nhu cầu thiết thực: Giao thông (trạm xăng, điểm dịch vụ ôtô, bãi đậu xe, bến phà, bến xe, sân bay, trạm thu phí, cầu cống...); Tra cứu, giao dịch như hệ thống các máy ATM, cơ quan hành chính, cao ốc văn phòng, khu công nghiệp...; Du lịch, giải trí như các địa danh (di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh), hệ thống khách sạn - nhà hàng, khu du lịch, trung tâm mua sắm, giải trí...; và nhiều thông tin khác như bệnh viện, trung tâm y tế, trạm cảnh sát gần nhất v.v... Khi sử dụng VIETMAP-GPSmile52, máy có thể cho người dùng biết được lộ trình giữa 2 điểm mà bạn yêu cầu, lộ trình ngắn nhất hoặc nhanh nhất; hệ thống cảnh báo khi đến các địa điểm quan trọng và giới hạn tốc độ... Tất nhiên bạn cũng có thể có được thông tin về cao trình, ngày/giờ hay nhiệt độ... Tất cả đều được hiển thị trên bản đồ số với hình ảnh 2D hoặc 3D. Chúng tôi cũng đã dùng thử sản phẩm này tại TP.HCM và nhận thấy đây là một sản phẩm khá hữu ích, tuy nhiên không phải lúc nào máy cũng tìm được các địa điểm mà bạn mong muốn (ngay cả những địa điểm nằm ngay trên các đường lớn của thành phố), máy cũng chỉ nhận được tín hiệu vệ tinh khi bạn ở ngoài trời. Theo VietMap, mức độ sai số tối đa của thiết bị là khoảng 15m, ví dụ, nếu máy báo cho bạn quãng đường đến địa điểm nào đó là 1000m thì có thể trên thực tế là 985m hoặc 1015m.

Trong khi đó, với VIETMAP-GPSr12 giá 250 USD (phềm mềm điều khiển, bộ thu tín hiệu GSP và giá đỡ PDA/ĐTDĐ), người dùng phải kết nối máy với PDA hoặc ĐTDĐ (sử dụng các hệ điều hành Windows của Microsoft và máy phải được hỗ trợ dung lượng nhớ tối thiểu là 64MB) qua cổng Bluetooth hoặc cáp, khi đó PDA hoặc điện thoại sẽ đóng vai trò như một thiết bị giải mã và hiển thị thông tin. Thông tin và tính năng của phần mềm bán kèm VIETMAP-GPSr12 cũng tương tự như VIETMAP-GPSmile52.

Như vậy với 2 sản phẩm kể trên bạn đã có bên mình “người dẫn đường” chuyên nghiệp và không phải trả bất cứ một khoản phí nào. VietMap cho biết, 2 sản phẩm VIETMAP-GPSmile52 và VIETMAP-GPSr12 được bảo hành 1 năm, bán tại 39 Nguyễn Cư Trinh, Q1, TP.HCM hoặc các đại lý của các công ty ôtô và phụ tùng ôtô.

Giá tham khảo một số sản phẩm GPS tại công ty Tín Đức - Tel: (024) 37735884

Tên sản phẩm

Tính năng

Giá

Garmin Etrex 10

Máy thu GPS cầm tay, màn hình TFT, anten chìm, sử dụng pin AA.

3 triệu đồng

Garmin Map GPSMAP 64S

Máy thu GPS cầm tay, la bàn điện tử, áp kế và đo độ cao, khe cắm thẻ nhớ microSD, màn hình màu, hỗ trợ các chức năng hàng hải.

8 triệu đồng

Garmin MapGPSMAP 78S

Máy GPS cầm tay, la àn điện tử, áp kế và đo độ cao, khe cắm thẻ nhớ micoroSD, màn hình màu, anten ngoài.

7.5 triệu đồng

SAMSUNG THÀNH CÔNG TRÊN THỊ TRƯỜNG SẢN PHẨM CNTT NĂM 2006

Cuối tháng 12/2006 vừa qua, Samsung đã công bố một loạt thành công của họ trên thị trường CNTT Việt Nam trong năm 2006. Theo số liệu thống kê của công ty nghiên cứu thị trường CNTT IDC, tốc độ tăng trưởng doanh số các sản phẩm CNTT của Samsung tại thị trường Việt Nam trong năm vừa qua là trên 15%. Samsung được coi là một trong những nhà cung cấp sản phẩm CNTT đa dạng nhất, từ thiết bị lưu trữ dữ liệu cho đến những sản phẩm in ấn và màn hình. Theo Samsung, năm 2006 là năm Samsung đặc biệt thành công với sản phẩm màn hình LCD, CRT, ổ cứng HDD và ổ quang ODD. Vẫn theo số liệu thống kê của IDC năm 2006, Samsung tiếp tục dẫn đầu thị trường Việt Nam về màn hình và ổ cứng với thị phần lần lượt là 43% và 53%.
Theo IDC, năm 2006, Samsung đã bán ra 246.000 chiếc màn hình CRT và LCD trong tổng số 640.000 chiếc trên toàn thị trường. Trong năm 2007, Samsung dự kiến bán ra 280.000 màn hình CRT và LCD, gồm 180.000 CRT và 100.000 LCD. LCD cũng sẽ là mặt hàng CNTT chủ đạo của Samsung trong năm 2007. 
Ổ cứng Samsung chính thức có mặt tại Việt Nam vào tháng 11/2003. Thị phần ổ cứng HDD tại Việt Nam hiện nay của Samsung chiếm 45-50%. Trong năm 2006, Samsung bán ra 360.000 cái/700.000 cái của toàn bộ thị trường (năm 2005 là 245.000). Trong năm 2004, Samsung có ổ đĩa cứng dung lượng 80GB; trong năm 2005 và 2006, Samsung tung ra ổ đĩa cứng 120GB, 160GB, 250GB, 400GB. Riêng với thị trường ổ đĩa quang ODD, hiện nay Samsung chiếm thị phần thứ 2 tại Việt Nam. Tổng số bán ra của ổ đĩa quang Samsung ODD năm 2006 là 149.000cái/620.000 của toàn bộ thị trường.
Trong năm 2007, Samsung sẽ tập trung giới thiệu đến thị trường Việt Nam những sản phẩm CNTT cùng với các thị trường khác trong khu vực. Ông Sang Youl Eom, tổng giám đốc công ty điện tử Samsung Vina dự đoán, năm 2007 và những năm sắp tới, xu hướng chung là doanh nghiệp sẽ ưa chuộng các thiết bị CNTT trong văn phòng có kiểu dáng đẹp, nhỏ gọn và giá cả phải chăng nhưng vẫn phải đảm bảo nhiều chức năng hỗ trợ công việc. 
N.B

Ý kiến bạn đọcGửi bình luận

Gửi bình luận

reset captcha

Gửi bình luậnNhập lại

Tin mới nhất

Thiết bị GPS: sang trọng, giá rẻ

Thiết bị GPS: sang trọng, giá rẻ

Các thiết bị GPS mới nhất của Garmin và Mio Technology có khe cho thẻ SD cho phép xem hình, phim trên màn hình cảm ứng và nghe nhạc trong lúc duyệt bản đồ.

  • Tìm hiểu định vị GPS trên máy tínhTìm hiểu định vị GPS trên máy tính
    Các sản phẩm thiết bị định vị đã không còn quá xa lạ đối với mọi người. Đây là thiết bị có tác dụng định vị, giám sát hành trình một cách hiệu quả và chính xác nhờ vào công nghệ định vị GPS trên máy tính hiện đại. 
     
  • Thiết bị định vị Vietmap VIGO-GPS 62ASThiết bị định vị Vietmap VIGO-GPS 62AS
    Bên cạnh giao diện dẫn đường 3D và thể hiện tòa nhà 3D, thiết bị định vị VIGO-GPS 62AS có thể kết nối và hiển thị hình ảnh từ camera lùi của xe hơi.
  • GPS Tracker cho Thú cưngGPS Tracker cho Thú cưng
    Thú cưng của chúng tôi là một thành viên nữa của gia đình. Hoặc bởi vì anh ta có một con chó, một con mèo hoặc bất kỳ động vật nào khác, sự thật là công ty và tình yêu mà họ dành cho chúng tôi làm cho họ trở thành những người bạn tốt nhất của chúng tôi. Nhưng, một trong những nỗi sợ lớn nhất của chúng tôi là thú cưng của chúng tôi bị lạc. Giải pháp? Đặt cược vào một định vị trong điều kiện.
  • A701: điện thoại thông minh có chức năng GPS của MioA701: điện thoại thông minh có chức năng GPS của Mio
    Tại triển lãm CeBIT ở Hanover (Đức), công ty Mio Technology Ltd. giới thiệu một số sản phẩm mới, trong đó có loại điện thoại thông minh có hệ thống định vị toàn cầu GPS (global positioning system).
  • Dưới chùm sao GLONASSDưới chùm sao GLONASS
    Cuối năm nay, hệ thống định vị GLONASS của Nga sẽ phủ kín toàn thế giới. Thủ tướng Nga Vladimir Putin đã tuyên bố như vậy khi phát biểu tại phiên họp lưu động của Chính phủ tại thành phố Ryazan. 
    Đọc tiếp: https://vn.sputniknews.com/vietnamese.ruvr.ru/2010/08/11/15352469.html
     
  • Chip mới cho phép kiểm tra GPS trong thời gian dưới 1 giâyChip mới cho phép kiểm tra GPS trong thời gian dưới 1 giây
    Chip sử dụng 2 dịch vụ định hướng vệ tinh và sẽ hoạt động được cả cả ở những môi trường trong nhà. Tháng 2/2007, nhà sản xuất sẽ giới thiệu chip tại sự kiện 3GSM.
ssdf
vb
gh