Đánh giá thiết bị dẫn đường GPS VietMap 304

Cập nhật: 18/08/2017 11:52 - Lượt xem: 1913

Thiết bị sử dụng bản đồ 3D VietMap, hỗ trợ ngôn ngữ tiếng Việt, cập nhật thông tin về những tuyến đường mới nhất, tích hợp nhiều tiện ích giải trí, nhưng độ nhạy màn hình cảm ứng kém và khá rối rắm trong thao tác.

Thiết kế, giao diện

VietMap là sản phẩm máy định vị dành riêng cho ô tô đính mác “Made in Vietnam”. Với thiết kế chữ nhật 5 inch vừa vặn, gọn gàng, dày, cầm khá đằm tay, viền kim loại bọc cạnh nhựa đen, VietMap đáp ứng tính thẩm mỹ cơ bản của một thiết bị cầm tay hiện đại.

Thiết kế đáp ứng tính thẩm mĩ cơ bản.

Để xuất hiện tại vị trí thuận lợi ngang tầm mắt người lái, máy định vị được trang bị một giá đỡ to bản để gắn trên kính ô tô và một chân chống ốp trên phần lưng. Giá đỡ không có bi lăn, nên không thuận tiện trong việc điều chỉnh góc độ thiết bị, hoặc khi muốn nâng lên, hạ xuống, dịch sang trái, phải. Chân chống giữ máy đứng trên mặt phẳng lại quá mỏng manh, dẫn đến không thực sự hữu hiệu.

Máy có giắc cắm 35mm, hỗ trợ thẻ nhớ, kết nối USB. Trên mặt sau có phím khởi động máy, chỉ sử dụng được khi dùng bút, không thao tác được bằng ngón tay.

Phần lưng của VietMap 304
Giao diện VietMap là giao diện cơ bản của máy định vị vệ tinh. Tuy nhiên, không có nút bấm trở về trang chủ khi duyệt sâu vào các thư mục, muốn chuyển trở lại phải thực hiện nhiều thao tác. Thiết kế giao diện đơn giản, thô mộc, đơn màu. 
Giao diện cơ bản của VietMap 304

Nếu không ngại phiền phức, người dùng có thể chuyển đổi sang giao diện Windows Embedded CE6, không hỗ trợ tiếng Việt. Hệ ngôn ngữ tiếng Trung và tiếng Anh lộn xộn, không đồng nhất, và quan trọng là không sử dụng được GPS – hay bản đồ Việt Map.

Tuyến đường trên VietMap 304 có giao diện 3D giúp người dùng nhận thấy các điểm nhấn địa điểm dễ hơn so với tên đường. Màn hình TFL sáng xanh vừa đủ, ánh sáng trắng bị gắt nhìn nhiều có thể khó chịu cho mắt.

Trải nghiệm tính năng

Học hỏi từ các “ông lớn” trong công nghệ GPS, VietMap 304 tích hợp đầy đủ chức năng cơ bản của một thiết bị định vị vệ tinh; và thú vị hơn, có kết nối máy tính hỗ trợ các tiện ích đi kèm như xem phim ảnh, nghe nhạc. Với bộ nhớ trong 4GB cộng thêm hỗ trợ thẻ nhớ 8GB, VietMap 304 có thể biến thành một thiết bị lưu trữ và giải trí. Màn hình có độ phân giải 480x272 pixel, thử nghiệm chạy video với nhiều định dạng như MP4, MPEG-1, MPEG-4SP, ASF, WMV, AVI đều chạy tương đối tốt, không giật. Máy chạy được flash trong mục media play. Audio cũng hỗ trợ định dang MP3 và WAV.

Hệ thống giải trí nghe nhạc xem phim của VietMap 304
Người dùng có thể dò đài FM hay đọc ebook với định dạng Text. Nếu chuyển đổi sang giao diện Windows thì có thể sử dụng văn bản định dạng Powerpoint, Word hay Excel với hỗ trợ từ điển Việt – Anh, Anh – Việt.

Bản đồ được cập nhật tương đối nhanh, hiện tại là Việt Map Quý 3/2012, gồm đầy đủ thông tin đường đi, địa điểm gần phương tiện, gồm nhà hàng, quán ăn, trạm xăng, bệnh viện. Và đã xuất hiện đầy đủ bản đồ của 63 tỉnh thành.

Hiện thị bản đồ mặc định khá rối rắm
Đặc biệt, bản đồ được bổ sung các tuyến đường hai chiều mới chuyển thành một chiều (và ngược lại) như tuyến Thành Thái - Sư Vạn Hạnh, 3/2 - Tô Hiến Thành, hay đoạn đường Lê Thị Hoa (Thủ Đức) cấm đường ô tô 1 chiều... Chất lượng định hướng bằng giọng nói khá tốt tuy hơi đơn điệu. Tốc độ chạy xe được hiển thị cụ thể. Khả năng định vị khá thông minh: gồm tuyến đường đi ngắn nhất, thời gian ít nhất, cũng như thông báo tương đối chính xác về các máy quét tốc độ. Tuy nhiên, việc tính toán đường đi mang tính chất cố định, không cho người điều khiển nhiều lựa chọn.

Lựa chọn hiện thị khi chạy trên đường
Hướng dẫn lộ trình của VietMap 304

Kiểm tra thực tế bằng một tuyến đường xa: từ đường Man Thiện (Q.9) chạy về 408 Điện Biên Phủ (Q.10), VietMap 304 cho 2 sự lựa chọn gồm: gần nhất và nhanh nhất.

  • Gần nhất: Man Thiện – Xa lộ Hà Nội – Hàng Xanh - Cầu Thị Nghè - Nguyễn Đình Chiểu – Lý Thái tổ - Điện Biên Phủ (Q.10).
  • Nhanh nhất: Lê Văn Việt – Xa lộ Hà Nội – Đại lộ Đông Tây – Hầm Thủ Thiêm - Võ Văn Kiệt – Nguyễn Thái Học - Cống Quỳnh – Nguyễn Thị Minh Khai - Lý Thái Tổ - Điện Biên Phủ (Q.10). 

Bản đồ lúc đang lưu thông
Thông số kỹ thuật:
  • Giá bán: 2.700.000 đồng
  • Hệ điều hành Windows CE 6.0
  • Bộ nhớ trong NAND Flash 4GB
  • Thẻ nhớ MicroSD 4GB (hỗ trợ dung lượng 8GB)
  • Bộ nhớ RAM 128MB
  • Màn hình cảm ứng 5 inch (480p x 272 pixel)
  • Kết nối không dây BlueTooth
  • Hiển thị bản đồ Việt Map Qui3 2012 hỗ trợ 3D/2D
  • Kích thước: 134x84x12.5 mm
  • Cân nặng: 200 gram
  • Pin 1200mAh Li-ion
Làm phép so sánh nhỏ: Tuyến đường nhanh nhất dùng trong giờ cao điểm là rất tốt, tuy nhiên chạy theo tuyến đường gần nhất thì đây chưa phải là lựa chọn tối ưu so với thực tế và cảm nhận của người sử dụng.

Kiểm tra chạy bằng tuyến đường Man Thiện – Xa lộ Hà Nội – Hàng Xanh - Điện Biên Phủ (Bình Thạnh) – Võ Thị Sáu - Đường 3/2 – Cao Thắng – 408 Điện Biên phủ (Q10), kết quả cho thấy gần hơn 1km so với tuyến đường nhanh nhất mà VietMap 304 đưa ra.

VietMap tương đối thuận tiện khi đi vào các ngõ hẻm. Ví dụ, đi bộ tại tuyến Điện Biên Phủ (Q.10) thì thiết bị xác định vị trí rất chính xác, khả năng tính toán khoảng cách từ trong ngõ ra mặt đường không quá chênh lệch. Tương tự như vậy ở các khu vực xa trung tâm thành phố hơn như tại Khu công nghiệp công nghệ cao tại Q.9, các ngõ hẻm trên đường Lã Xuân Oai – Q.9.

Tất cả thông tin trên đều được mặc định sẵn, nhờ các tính toán/quan sát khoa học về giao thông Việt Nam. Tuy nhiên, chính bởi thông tin ở dạng dữ liệu chết, không ứng với thời gian thực, nên người dùng có thể gặp nhiều khó khăn sau đây:

Do chưa có trung tâm thu/phát tin giao thông tại mọi thời điểm, nên VietMap không thể thông báo vị trí kẹt đường bất chợt, tai nạn ách tắc giao thông hoặc đoạn đường nguy hiểm trước mặt. Những thông tin mới cần xuất hiện như thay đổi tuyến đường thì cần chờ bản cập nhật và thay đổi thông qua cổng kết nối với máy tính.

Sản phẩm chưa được chuyên biệt hóa cho từng loại xe. Đặc biệt, xe tải rất cần thiết bị như VietMap 304 nhưng với các cải tiến phù hợp cho đặc thù của xe như trọng lượng lớn, hao xăng, dễ gây tai nạn nguy hiểm.

VietMap 304 chưa có ứng dụng tiên tiến như thiết kế lộ trình 3 điểm, hay tạo nguồn mở cho người sử dụng có thể bổ sung chỉnh sửa những thay đổi trên tuyến đường, chia sẻ qua bluetooth và nhất là kết nối 3G.

Vận hành

Kết nối định vị GPS của VietMap 304 không ổn định ở những điểm bị hạn chế không gian, đi qua hầm cầu thì GPS khá chập chờn, bắt sóng vệ tinh yếu, chỉ ổn định ở nơi thoáng đãng. Ở trong nhà hoặc văn phòng, trời nhiều mây thì sau khi bật máy, VietMap 304 sau 45 giây mới bắt đầu định vị được vệ tinh.

Định vị vệ tinh khá chậm chạp
Cảm ứng màn hình khá tốt khi dùng bút, nhưng không tốt khi dùng ngón tay, gặp khó khăn trong việc bấm vào icon hay nhập tuyến đường cần đến: Không hiện ra dữ liệu và phải bấm nhiều lần; sử dụng bút nhiều lúc gây bất tiện khi đang lưu thông.

Một ưu điểm là bộ lọc tìm kiếm khá thông minh, hiển thị rõ ràng và đơn giản hóa khi sử dụng bàn phím. Nhưng ngược lại, tốc độ phản hồi cảm ứng chậm chạp, nhất là vào phần dò bản đồ, kèm theo đó là thao tác chuyển giữa các tính năng, như điểm đến, lộ trình thường mất ít nhất 1-2 giây. Đôi lúc trong quá trình xử lý hành trình hoặc xem bản đồ thường hay gây treo máy.

Bộ lọc bàn phím ảo rất tiện lợi.
Thời lượng pin chỉ được gần 3 giờ sử dụng liên tục. Hiệu năng không thực sự tốt, máy nóng rất nhanh. Dù đã sạc pin 30 phút, nếu tháo ra, thì pin chỉ dùng được trong 5 -10 phút và máy tắt.

- Ưu điểm:Bản đồ 3D. Hỗ trợ tiếng Việt. Nhiều tính năng giải trí tích hợp.

- Khuyết điểm: Màn hình cảm ứng khó thao tác. Thời lượng dùng pin chưa cao.

Ý kiến bạn đọcGửi bình luận

Gửi bình luận

reset captcha

Gửi bình luậnNhập lại

Tin mới nhất

hereO - Smartwatch tích hợp GPS dành riêng cho trẻ em

hereO - Smartwatch tích hợp GPS dành riêng cho trẻ em

Với đồng hồ thông minh hereO, các bậc cha mẹ có thể dễ dàng cập nhật vị trí của con trẻ theo thời gian thực.

  • Công nghệ GPS ứng dụng trong quân sựCông nghệ GPS ứng dụng trong quân sự
    GPS là hệ thống định vị toàn cầu cho phép xác định một vị trí cụ thể bằng hướng và tốc độ thông qua các trạm thu phát sóng với các vệ tinh ngoài không gian. Hiện nay, hệ thống định vị toàn cầu GPS đang được ứng dụng rất nhiều vào cuộc sống. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem, tác dụng của GPS là gì? Ứng dụng GPS trong quân sự, đời sống, y tế, giao thông vận tải…như thế nào thông qua bài viết dưới đây nhé.
     
  • Trung Quốc muốn thay thế GPS bằng hệ thống Bắc ĐẩuTrung Quốc muốn thay thế GPS bằng hệ thống Bắc Đẩu
    Trung Quốc tự xây dựng hệ thống định vị vệ tinh riêng nhằm giảm sự phụ thuộc vào hệ thống GPS do Mỹ kiểm soát.
  • Ứng dụng GIS-GPS quản lý xe buýtỨng dụng GIS-GPS quản lý xe buýt
    Ứng dụng công nghệ GIS - GPS quản lý xe buýt
  • N95: ĐTDĐ có sẵn tính năng GPS của NokiaN95: ĐTDĐ có sẵn tính năng GPS của Nokia
    N95: ĐTDĐ có sẵn tính năng GPS của Nokia

     

  • Apple Watch 2 sẽ tích hợp GPSApple Watch 2 sẽ tích hợp GPS
    Mẫu smartwatch tiếp nối chiếc đồng hồ thông minh Apple Watch cũng sẽ có khả năng chống nước cao hơn và còn trang bị cả khí áp kế.
  • HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG MÁY ĐỊNH VỊ GPS Garmin GPSMAP 64SCHƯỚNG DẪN SỬ DỤNG MÁY ĐỊNH VỊ GPS Garmin GPSMAP 64SC

    Giới thiệu về máy định vị GPS Garmin GPS Map 64SC

    Giữ liên lạc mọi lúc, mọi nơi

    Với tính năng thông báo thông minh bạn có thể nhận được email,văn bản và thông báo từ Iphone 4s ngay sau đó,duy trì kết nối mà không cần sử dụng đến smartphone

    Khám phá được mọi địa hình

    GPSMAP 64sc đi kèm với một xây dựng trong basemap trên toàn thế giới bạn có thể điều hướng ở bất cứ đâu một cách dễ dàng. Với định hướng hình ảnh,bạn có thể tải hình ảnh gắn ảnh thẻ địa lý từ internet và điều hướng đến chúng.

    Thêm bản đồ dễ dàng,nhanh chóng

    Thêm bản đồ một cách dễ dàng như bản đồ địa hình,biển,đường bộ. Với 4GB bộ nhớ trong và khe cắm thẻ microSD ™ bạn có thể thuận tiện tải TOPO 24k và 100k bản đồ. Ngoài ra GPSMAP 64sc tương th&i

ssdf
vb
gh