GPS lép vế khi Nga-Trung hợp nhất hệ thống vệ tinh

Cập nhật: 30/12/2020 09:02 - Lượt xem: 860

 Theo RT, Nga và Trung Quốc đang có kế hoạch hợp nhất 2 hệ thống dẫn đường vệ tinh GLONASS và Bắc Đẩu nhằm bao trùm toàn bộ lục địa Á-Âu.

Bản kế hoạch bất ngờ này sẽ được các quan chức cấp cao 2 nước chính thức bàn thảo trong tháng 5/2018 tới đây trong khuôn khổ Hội nghị Công nghệ tiên tiến trong sản xuất và kỹ thuật vật liệu quốc tế (ATMME) được tổ chức tại thành phố Cáp Nhĩ Tân (thủ phủ tỉnh Hắc Long Giang của Trung Quốc).

Sáng kiến ​​hợp nhất hai hệ thống riêng biệt là kết quả của một đề xuất của chính quyền Trung Quốc cho Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga Roscosmos. Dự kiến ​​sẽ tạo ra một hệ thống vệ tinh dẫn đường toàn cầu chung gồm các nước thuộc Tổ chức Hợp tác Thượng Hải gồm có Trung Quốc, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Nga, Tajikistan, Uzbekistan, Ấn Độ và Pakistan.

Hệ thống mới sẽ cho phép các đối tác chia sẻ dữ liệu về vị trí của các nhóm vệ tinh điều hướng, nâng cao hiệu quả làm việc trong môi trường thời gian thực và trao đổi sửa đổi khi cần thiết. Đồng thời, GLONASS của Nga có thể mở rộng đáng kể cơ sở người dùng của mình.

Người phát ngôn Roscosmos cho biết: "Nếu dự án được thực hiện, nó sẽ cho phép cải thiện độ chính xác cho cả hai hệ thống". Theo Andrey Ionin, thành viên của Viện Hàn lâm Vũ trang Nga, nếu thành công, dự án sẽ chia cả thế giới thành hai khu vực ảnh hưởng bởi hai hệ thống thống nhất GLONASS-Bắc Đẩu và GPS-Galileo, điều hành bởi Mỹ và Liên minh châu Âu.

Hệ thống định vị toàn cầu (GPS), hệ thống vệ tinh điều hướng toàn cầu đầu tiên trên thế giới, bắt đầu hoạt động vào năm 1978 để cung cấp thông tin vị trí và điều hướng tới tàu ngầm tên lửa và tàu ngầm. Hệ thống này cũng được dùng để khảo sát thủy văn và trắc địa của quân đội Hoa Kỳ. Hệ thống này đã được mở cho sử dụng dân dụng và thương mại vào năm 1994.Hiện tại, GPS còn được ứng dụng rộng rãi trong quân sự.

Trong khi đó GLONASS của Nga đã hoạt động vào năm 1993. Hệ thống định vị có 27 vệ tinh trên quỹ đạo và tất cả đều hoạt động. Nó được điều hành bởi Lực lượng Phòng vệ Không gian Nga và hiện đang là hệ thống dẫn đường thay thế thứ hai hoạt động.

Galileo là hệ thống dẫn đường toàn cầu của châu Âu, có sẵn cho mục đích dân dụng và thương mại. Đây là một dự án chung của Cơ quan Vũ trụ châu Âu và Cơ quan GNSS Châu Âu. Hiện tại, có 22 vệ tinh hoạt động trong số 30 dự báo. Galileo bắt đầu hoạt động vào năm 2016 và dự kiến ​​sẽ đạt được năng lực hoạt động đầy đủ vào năm 2020.

Còn hệ thống Bắc Đẩu của Trung Quốc đã được đưa vào hoạt động năm 2000 với phạm vi bảo hiểm hạn chế và dịch vụ chuyển hướng cung cấp chủ yếu cho người dùng ở Trung Quốc và các khu vực lân cận. Hệ thống hiện đang có tổng cộng 22 vệ tinh hoạt động trên quỹ đạo và chòm sao. Dự kiến, hệ thống này sẽ hoạt động với năng lực cao hơn khi có đủ 35 vệ tinh.

Nhật Bản và Ấn Độ cũng đang phát triển các hệ thống vệ tinh điều hướng khu vực của mình. Hệ thống vệ tinh Quasi-Zenith Nhật Bản (QZSS) hiện đang được xây dựng. Dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào cuối năm nay. Nó sẽ có bảy vệ tinh và bốn chiếc đã được đưa lên quỹ đạo.

Hệ thống vệ tinh Vệ tinh Khu vực Ấn Độ (IRNSS) bao gồm Ấn Độ và các vùng lân cận, mở rộng lên đến 1.500 km. Bảy vệ tinh của nó hiện đang trong quỹ đạo, nhưng lần đầu tiên đã được ra khỏi hoạt động sau khi tất cả đồng hồ nguyên tử rubidium trên tàu không thành công vào năm 2017.

Để được tư vấn kỹ hơn quý khách hàng hãy liên hệ với chúng tôi:

CÔNG TY TNHH TÍN ĐỨC

Nhà nhập khẩu & phân phối hàng đầu sản phẩm chính hãng tại Việt nam
Địa chỉ: số 2 ngõ 36 Nguyên Hồng, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội
Điện thoại: (84-024) 37735884 – Fax: (84-024) 37735891
Website: www.tinduc.vn– Email: tdcmail@hn.vnn.vn

Tin mới nhất

Các phi hành gia có dùng GPS để định vị?

Các phi hành gia có dùng GPS để định vị?

Theo các nhà nghiên cứu, những máy thu nhỏ gắn trên các tàu vũ trụ gần Mặt Trăng hoàn toàn có thể đọc được tín hiệu vệ tinh quỹ đạo Trái Đất.

ssdf
vb
gh