Hai vệ tinh GPS Galileo bị phóng sai quỹ đạo

Cập nhật: 18/08/2017 02:57 - Lượt xem: 1644

Hai vệ tinh là một phần được dự định để tạo thành hệ thống vệ tinh định vị vệ tinh Galileo của châu Âu đã đi lạc khỏi quỹ đạo dự kiến sau khi được phóng từ vùng lãnh thổ Guiana của Pháp hôm 22/6 vừa qua.

Hệ thống vệ tinh Galileo do châu Âu thiết kế nhằm đối trọng với các hệ thống GPS(global positioning system) của Mỹ và Glonass của Nga. Châu Âu đang hướng đến một công nghệ sử dụng các ứng dụng dịch vụ định vị trên điện thoại di động, hàng không, giám sát và bảo vệ dân sự.

Arianespace, công ty phóng vệ tinh Galileo, hôm cuối tuần qua cho biết Cơ quan Không gian Châu Âu ESA (European Space Agency) và Ủy ban Châu Âu EC (European Commission) sẽ thiết lập một ủy ban điều tra để xác định nguyên nhận vụ việc và đưa ra những bước cần làm để phóng lại các vệ tinh này bằng tên lửa Soyuz từ Trung tâm Không gian Guiana CSG (Guiana Space Center).
Arianespace, được hỗ trợ bởi các công ty không gian và cơ quan liên quan của châu Âu, đã không cho biết khi nào các vệ tinh này sẽ được đưa vào đúng quỹ đạo, nhưng cung cấp thông tin rằng các chuyên gia nghiên cứu và phân tích dữ liệu đang tiếp tục "xác định phạm vi của sự bất thường và ảnh hưởng của nó đối với nhiệm vụ này". Đại diện của ESA cho biết thông tin về tình trạng của các vệ tinh sẽ được công bố sau khi phân tích sơ bộ về tình hình.

Quá trình cất cánh ban đầu khi phóng hai vệ tinh này hoàn toàn không có vấn đề và theo đúng thời gian trong kế hoạch. Chỉ sau một khoảng thời gian khi các vệ tinh tách ra và dữ liệu cung cấp bởi các trạm phân tích từ xa của ESA và Cơ quan Không gian của Pháp cho thấy chúng không đi vào đúng quỹ đạo như dự kiến, Arianespace cho biết. Các vệ tinh này hiện đang đi theo quỹ đạo hình elip thay vì hình tròn như dự định.

Hôm 22/8, EC đã mô tả việc phóng hai vệ tinh Galileo mới từ Kourou, Guiana thuộc Pháp, là "một cột mốc quan trọng trong lịch sử của chương trình". Bốn vệ tinh đã đi vào quỹ đạo và được hệ thống xác nhận đã hoạt động. Với hai vệ tinh khác sắp được đưa vào quỹ đạo, Galileo đang tiến gần hơn đến việc cung cấp những dịch vụ của máy định vị sẽ có kế hoạch trong năm tới, EC cho biết.

Lần phóng thứ hai dự kiến với nhiều vệ tinh hơn được đưa vào quỹ đạo sẽ được thực hiện vào năm 2015. Chưa rõ là liệu sự bất thường được phát hiện đối với hai vệ tinh vào cuối tuần qua có ảnh hưởng đến các vụ phóng dự kiến tiếp theo hay không.

Ý kiến bạn đọcGửi bình luận

Gửi bình luận

reset captcha

Gửi bình luậnNhập lại

Tin mới nhất

CÁCH TẢI BÀN ĐÔ VÀO MÁY ĐỊNH VỊ CẦM TAY GARMIN

CÁCH TẢI BÀN ĐÔ VÀO MÁY ĐỊNH VỊ CẦM TAY GARMIN

Các dòng máy định vị mới hiện nay như: Máy định vị Montana, 64 series đều có chương trình cho phép việc quản lý bản đồ rất dễ dàng và nhanh chóng. Có thể tải bản đồ vào máy định vị garmin bằng PC 

ssdf
vb
gh