Trạm nghiên cứu Nam Cực đảm bảo hoạt động vững chắc của hệ thống GLONASS

Cập nhật: 18/08/2017 04:41 - Lượt xem: 1444

Trên Trạm nghiên cứu Nam Cực “Novolazarevskaya” của Nga đã đưa vào hoạt động khối thiết bị mới để theo dõi hệ thống máy định vị toàn cầu GLONASS.
Đọc tiếp: https://vn.sputniknews.com/vietnamese.ruvr.ru/2010/12/22/37446834.html


Trên Trạm nghiên cứu Nam Cực “Novolazarevskaya&rdquo

Trên Trạm nghiên cứu Nam Cực “Novolazarevskaya” của Nga đã đưa vào hoạt động khối thiết bị mới để theo dõi hệ thống định vị toàn cầu GLONASS.

Trong cuộc đàm đạo với phóng viên đài Tiếng nói nước Nga, chuyên viên Valery Lukin, Phó Giám đốc Viện nghiên cứu vùng cực ở Saint-Peterburg nhấn mạnh rằng, càng có nhiều khối thiết bị định vị như vậy ở những khu vực khác nhau trên hành tinh thì càng thêm củng cố chế độ cung cấp ổn định thông tin từ vũ trụ cho hệ thống GLONASS.

Ông Lukin nói: “Để nâng cao độ chính xác của hệ thống định vị GLONASS cần phải bố trí nhiều trạm điều chỉnh vi phân và theo dõi tham biến của các vệ tinh quỹ đạo. Trong khuôn khổ chương trình thành lập hệ thống định vị toàn cầu GLONASS, Cơ quan Vũ trụ Nga và đoàn thám hiểm Nam Cực đã bố trí hai trạm như vậy trên lục địa thứ bẩy. Tháng 2 năm nay, đã hoàn tất qúa trình lắp ráp khối thiết bị đầu tiên trên Trạm Bellinshauzen”.

Còn trên Trạm Novolazarevskaya thì đã xuất hiện cả tổ hợp thiết bị thu phát qua vệ tinh. Nhờ đó, các chuyên viên nghiên cứu Nam Cực của Nga có khả năng tiếp cận Internet qua kênh liên lạc máy định vị vệ tinh. Theo kế hoạch, trong hai năm tới, Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga sẽ triển khai cơ sở liên lạc qua vệ tinh trên các trạm Nga bố trí ở châu Nam Cực. Sau năm 2015, khi sẽ khôi phục hoạt động quanh năm của Trạm nghiên cứu “Russkaya”, thì khối tương tự sẽ xuất hiện trên bờ biển Thái Bình Dương, phía Nam lục địa này.

Các đề án đó được thực hiện trong khuôn khổ Chương trình 10 năm mở rộng sự hiện diện của Nga ở châu Nam Cực. Một phương hướng quan trọng của chương trình này là đảm bảo liên lạc vũ trụ. Vấn đề là ở chỗ: đầu thập niên 90 thế kỷ trước, đoàn tàu nghiên cứu khoa học của Nga phục vụ mục đích duy trì liên lạc vũ trụ  với các khu vực xa xôi trên hành tinh chúng ta đã bị đưa ra khỏi dòng vận hành. Khi đó cũng đã đóng cửa các căn cứ quân sự lớn ở Nam bán cầu. Các cơ sở đó đã theo dõi tình hình, đảm bảo liên lạc và khi cần thiết thì đã điều khiển các chuyến bay vũ trụ của Nga. Sau đó đã có vấn đề với việc chấn chỉnh lại quỹ đạo của thiết bị vũ trụ. Chính bởi vậy, một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của đề án GLONASS là thành lập mạng lưới trạm theo dõi trên mặt đất.
Đọc tiếp: https://vn.sputniknews.com/vietnamese.ruvr.ru/2010/12/22/37446834.html

Ý kiến bạn đọcGửi bình luận

Gửi bình luận

reset captcha

Gửi bình luậnNhập lại

Tin mới nhất

Những thiết bị GPS đáng giá

Những thiết bị GPS đáng giá

Thiết bị định vị toàn cầu (GPS) sử dụng trong xe hơi ngày càng nhiều tính năng hơn, dễ sử dụng hơn và giá cũng rẻ hơn so với chỉ cách đây một năm trước. Sử dụng thiết bị loại này có thể giúp bạn tìm được lộ trình tốt nhất cho nơi cần đến, tiết kiệm thời gian và tiền bạc trong khi di chuyển cũng như khi đi du lịch.

ssdf
vb
gh