Dưới chùm sao GLONASS

Cập nhật: 18/08/2017 04:32 - Lượt xem: 1519

Cuối năm nay, hệ thống định vị GLONASS của Nga sẽ phủ kín toàn thế giới. Thủ tướng Nga Vladimir Putin đã tuyên bố như vậy khi phát biểu tại phiên họp lưu động của Chính phủ tại thành phố Ryazan. 
Đọc tiếp: https://vn.sputniknews.com/vietnamese.ruvr.ru/2010/08/11/15352469.html

 


Cuối năm nay, hệ thống định vị GLONASS của Nga sẽ phủ kín toàn thế giới.

Cuối năm nay, hệ thống định vị GLONASS của Nga sẽ phủ kín toàn thế giới. Thủ tướng Nga Vladimir Putin đã tuyên bố như vậy khi phát biểu tại phiên họp lưu động của Chính phủ tại thành phố Ryazan. Ông Putin nhận định rằng, nội các bộ trưởng đang thảo ra văn kiện mới - Chương trình mục tiêu Liên bang về thành lập hệ thống vệ tinh dẫn đường toàn cầu đến năm 2020.

Trong tương lai gần, sự định vị qua vệ tinh sẽ trở thành bộ phận hữu cơ trong cơ sở hạ tầng của các quốc gia phát triển. Bởi vậy, không chỉ nước Nga mà cả các nước khác cũng cần đến hệ thống GLONASS. Thành phần quan trọng nhất của hệ thống là các vệ tinh quỹ đạo. Hiện nay, hệ thống định vị của Nga gồm 21 vệ tinh loại GLONASS-M đang hoạt động trên quỹ đạo vũ tru. Theo lời chuyên viên Igor Lisov, tổng biên tập tạp chí "Thông tin vũ trụ", trước cuối năm nay, Nga sẽ phóng thêm 6 vệ tinh.

Ông Lisov nói: "Ngoài ra, sắp tới Nga sẽ phóng lên vũ trụ vệ tinh tân tiến hơn loại GLONASS-K, có thời hạn sử dụng gấp nhiều lần. Để mở rộng đáng kể tiềm năng của hệ thống định vị, Nga có kế hoạch thay thế các vệ tinh loại GLONASS-M bằng các thiết bị loại GLONASS-K".

Theo kế hoạch, sẽ có khoảng 24-28 vệ tinh hoạt động thường xuyên trên quỹ đạo, tạo khả năng thu tín hiệu của GLONASS trên khắp thế giới. Ngày nay chỉ một vài quốc gia có đủ tiềm năng kỹ thuật để thành lập hệ thống máy định vị vệ tinh tương đương với hệ thống GPS của Hoa Kỳ. Mới đây, Trung Quốc đã phóng vệ tinh thứ 5 trong thành phần hệ thống định vị vũ trụ của mình. Hệ thống Galileo của châu Âu đang ở giai đoạn  hoàn chỉnh và chỉ có hai vệ tinh quỹ đạo. Hệ thống này sẽ bắt đầu hoạt động quy mô trong năm 2014. Như vậy, Nga khẳng định quy chế cường quốc vũ trụ, đi tiên phong trong hoạt động này.

Cần phải nói rằng, hệ thống định vị toàn cầu duy nhất đang hoạt động quy mô 100 % là hệ thống định vị GPS của Hoa Kỳ cũng có những nhược điểm. Do những đặc tính kỹ thuật, GPS không thể bảo đảm hoạt động  ổn định ở vùng Bắc Cực. Chính bởi vậy, nước Nga với 45% diện tích lãnh thổ ở vùng Cực Bắc, rất cần đến hệ thống GLONASS đảm bảo hoạt động ở các khu vực này.

Hiện nay, nhiều nước trên thế giới bày tỏ sự quan tâm đến hệ thống định vị GLONASS. Vì họ không muốn chỉ lệ thuộc vào một thống định vị GPS của Mỹ. Nga đã ký kết văn kiện về sử dụng Glonass với Ấn Độ, đang chuẩn bị văn kiện tương tự với Ukraina và Belorus. Các nước Mỹ Latin và thế giới Ẩrập cũng quan tâm đến GLONASS.

Song, giới chuyên viên cho rằng, GPS và GLONASS không cạnh tranh mà là hai hệ thống bổ sung cho nhau. Thời gian tới, người dùng sẽ có thể sử dụng cả hai hệ thống định vị của Nga và Mỹ. Như dự định, nửa đầu năm 2011 các cơ sở lớn nhất thế giới sẽ bắt đầu sản xuất thiết bị kỹ thuật hoạt động trong cả hai tiêu chuẩn định vị GLONASS và GPS.
Đọc tiếp: https://vn.sputniknews.com/vietnamese.ruvr.ru/2010/08/11/15352469.html

Ý kiến bạn đọcGửi bình luận

Gửi bình luận

reset captcha

Gửi bình luậnNhập lại

Tin mới nhất

A701: điện thoại thông minh có chức năng GPS của Mio

A701: điện thoại thông minh có chức năng GPS của Mio

Tại triển lãm CeBIT ở Hanover (Đức), công ty Mio Technology Ltd. giới thiệu một số sản phẩm mới, trong đó có loại điện thoại thông minh có hệ thống định vị toàn cầu GPS (global positioning system).

  • Đánh giá thiết bị định vị GPS PND-V505Đánh giá thiết bị định vị GPS PND-V505
    Ngoài khả năng dẫn đường bằng giọng nói khá chính xác và chi tiết tại Việt Nam, PND-V505 còn là thiết bị nghe nhạc số, xem video với các định dạng MP3, MP4, AVI…, đọc ebook định dạng TXT và chơi một số game đơn giản.
  • Làm thế nào để định vị điện thoại khi bị mất cắp ngay lập tức?Làm thế nào để định vị điện thoại khi bị mất cắp ngay lập tức?
    Hiện nay, với thời đại công nghệ phát triển việc xác định vị trí một chiếc điện thoại trên bản đồ là điều không còn xa lạ đối với nhiều người. Với tính năng định vị điện thoại này, cho phép bạn xác định được vị trí của chiếc điện thoại của mình ở đâu khi bị thất lạc hay rơi mất bên cạnh đó giúp bạn bạn biết được vị trí của người thân hay bạn bè của mình rất dễ dàng. Chính vì lý dó đó, đây là một tính năng rất hữu ích bạn nên cài đặt ngay cho điện thoại của mình. Và nếu bạn chưa biết cách cài đặt và định vị điện thoại bằng tính năng quan trọng này thì hãy xem ngay bài viết dưới đây nhé!
  • Máy ảnh Panasonic Lumix mới: thêm tính năng 3D, GPSMáy ảnh Panasonic Lumix mới: thêm tính năng 3D, GPS

    Máy ảnh Panasonic Lumix mới: thêm tính năng 3D, GPS

  • Trạm cấp cứu vệ tinh đầu tiên có định vị GPS ở Việt NamTrạm cấp cứu vệ tinh đầu tiên có định vị GPS ở Việt Nam

    Ngày 7/6, Trạm cấp cứu vệ tinh tại bệnh viện quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh đã đi vào hoạt động. Đây là trạm vệ tinh thứ 4 của Trung tâm cấp cứu 115 TP Hồ Chí Minh đặt tại các cửa ngõ thành phố để phục vụ tốt nhiệm vụ cấp cứu, bảo vệ tính mạng cho người bệnh.

  • Điện thoại GPS Sprint cần định hướngĐiện thoại GPS Sprint cần định hướng

    Điện thoại GPS Sprint cần định hướng

  • Công nghệ định vị trên máy bayCông nghệ định vị trên máy bay
    Sự cố máy bay MH370 của Malaysia Airlines mất tích bí ẩn đã gây những lo ngại về vấn đề an toàn bay và khiến nhiều người tò mò, muốn tìm hiểu những công nghệ được áp dụng như thế nào trên máy bay, nhất là khả năng định vị, theo dõi tuyến bay và cảnh báo tình trạng khẩn cấp khi máy bay gặp sự cố.
ssdf
vb
gh