Ứng dụng GIS-GPS quản lý xe buýt

Cập nhật: 18/08/2017 11:35 - Lượt xem: 2627

Ứng dụng công nghệ GIS - GPS quản lý xe buýt

Trung tâm Quản lý vận tải hành khách công cộng TP.HCM cho biết, giai đoạn thử nghiệm ứng dụng công nghệ GIS - GPS đối với xe buýt tại TP.HCM đã tiến hành xong. Để áp dụng công nghệ GIS-GPS, mỗi xe buýt sẽ được gắn một module di động gồm: thiết bị cảm biến thu thập dữ liệu, thiết bị hiển thị cung cấp thông tin hoặc cảnh báo, thiết bị báo tin khẩn cấp và bộ tập trung dữ liệu (data logger) giao tiếp với trung tâm điều hành.

Các máy định vị và cảm biến sẽ tự động thu thập thông tin và lưu trữ ở bộ nhớ. Bộ điều khiển tập trung dữ liệu sẽ truy xuất bộ nhớ khi nhận các yêu cầu từ trung tâm điều hành để gửi dữ liệu thu thập về trung tâm, hoặc hiển thị thông tin cho hành khách, hoặc gửi cảnh báo đến lái xe... Khi xe buýt được gắn thiết bị GIS-GPS trên xe, module này có chức năng sử dụng máy định vị thu GPS để xác định tọa độ vị trí, tốc độ di chuyển, hướng di chuyển của xe buýt theo thời gian thực và xác định trạng thái vận tải của xe thông tin từ các thiết bị cảm biến về tốc độ di chuyển, tình trạng đóng mở cửa xe, hoạt động của máy lạnh...

Những trường hợp như xe vi phạm tốc độ, bỏ chuyến, bỏ trạm, sai lộ trình, thắng gấp hoặc xảy ra sự cố... sẽ được lưu trong module này và sẽ chuyển về trung tâm điều hành. Thiết bị này còn được gắn ở nhiều trạm xe buýt để cung cấp cho hành khách thông tin về lộ trình di chuyển của xe buýt, các trạm dừng và bến đỗ, giá vé... Thông tin này sẽ được hiển thị tại các bảng điện tử đặt ở nhà chờ xe buýt.

Trung tâm Quản lý và điều hành VTHKCC cũng đề nghị UBND TP.HCM có chính sách khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp vận tải khi đầu tư thiết bị gắn trên xe bằng hình thức vay ưu đãi với lãi suất tương tự chương trình hỗ trợ đầu tư phương tiện xe buýt. (Báo Giao thông Vận tải 22/2/2012)

Vatgia.com dẫn đầu website về thương mại điện tử

Tháng 1/2012, với 4,6 triệu người dùng, Vatgia.com tiếp tục dẫn đầu về website thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam, tiếp đến là baokim.vn và ebank.vtc.vn. Theo công cụ xếp hạng Alexa, Vatgia.com hiện được xếp hạng 11 tại Việt Nam. Chỉ sau 3 năm đi vào hoạt động, hiện nay Vatgia.com có hơn 20.000 gian hàng với khoảng 3,4 triệu sản phẩm đủ loại từ đồ công nghệ, mỹ phẩm, quà tặng, đồ gia dụng, thực phẩm… tới các dịch vụ giải trí, du lịch, bất động sản cùng nhiều lợi ích thiết thực cho cả người mua và người bán. Vatgia.com thu hút trung bình khoảng 1,2 triệu lượt truy cập và tham gia giao dịch mỗi ngày.

Theo thống kê, đây là website chuyên về TMĐT duy nhất lọt vào Top 15 website hàng đầu trong nước, bỏ khá xa so với website thứ hai cùng nhóm là 5giay.vn ở vị trí số 22. Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, trong năm 2011, Việt Nam đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của TMĐT khi nhiều doanh nghiệp lớn về TMĐT trên thế giới như Alibaba, Rakuten… đều có đầu tư mạnh mẽ vào Việt Nam.

Kết quả khảo sát gần đây của Bộ Công Thương với 2004 doanh nghiệp trong nước cho thấy gần 100% doanh nghiệp đã ứng dụng TMĐT ở quy mô và cấp độ khác nhau, trong đó có 70% tham gia website mua bán hàng hóa và nhiều doanh nghiệp đã đạt mức doanh thu chiếm đến 33% tổng doanh thu từ các kênh khác. (ICTnews 22/2/2012)

Xếp hạng phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam

Hôm qua (21/2), Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) đã chính thức giới thiệu Chương trình bình chọn và trao Danh hiệu Sao Khuê năm 2012. Theo Ban tổ chức, chương trình bình chọn và trao Danh hiệu Sao Khuê sẽ giúp người dùng xác định, chọn lựa đúng sản phẩm mình cần, trong khi đó cũng giúp doanh nghiệp định hướng các sản phẩm phù hợp với thị trường Việt Nam.

Chương trình bình chọn và trao Danh hiệu Sao Khuê 2012, được triển khai trên quy mô toàn quốc. Vì vậy, các doanh nghiệp, đơn vị nghiên cứu, trường đại học và các cơ sở đào tạo trong ngành đều có thể đăng ký từ nay đến 15/3/2012. Tuy nhiên, các sản phẩm tham dự phải có chất lượng tốt và đã được thương mại hóa, lưu hành trên thị trường ít nhất 1 năm. Sau đó, các sản phẩm, giải pháp phần mềm và dịch vụ CNTT tham dự sẽ được đánh giá, bình chọn theo 5 nhóm, gồm các sản phẩm, giải pháp phần mềm thương mại tiêu biểu của Việt Nam; Các giải pháp thương mại điện tử tiêu biểu; Các dịch vụ CNTT tiêu biểu; Các sản phẩm, giải pháp phần mềm mới của Việt Nam 2011 – 2012; Các sản phẩm và dịch vụ phần mềm nước ngoài tiêu biểu được ứng dụng tại Việt Nam.

Sau khi bình chọn, các sản phẩm, dịch vụ tốt nhất đạt xếp hạng 4 sao và 5 sao sẽ được công nhận và trao Danh hiệu Sao Khuê 2012. Dự kiến lễ trao giải sẽ diễn ra vào cuối tháng 4/2012. (VnMedia 22/2/2012)

Giảm thiệt hại 1,2 - 1,5% GDP nhờ ứng dụng CNTT

Ước tính mỗi năm thiên tai đã khiến Việt Nam thiệt hại 1,2% - 1,5% GDP. Khoản thiệt hại này sẽ được giảm thiểu nếu biết cách ứng dụng CNTT-TT vào hoạt động cảnh báo giám sát môi trường. Dự án thí điểm "Xây dựng hệ thống hạ tầng mạng giám sát môi trường , cảnh báo và giảm nhẹ thiên tai", do Viện Công nghiệp Phần mềm & Nội dung số (NISCI) thuộc Bộ TTTT hợp tác với Tập đoàn Panasonic Nhật Bản triển khai tại VN từ năm 2011 đang đem lại hy vọng cho nhiều địa phương về việc giảm thiểu thiệt hại thiên tai.

Hai địa phương đầu tiên tham gia thí điểm là Đà Nẵng và Cần Thơ. Tại Đà Nẵng, lắp đặt hệ thống giám sát mực nước biển ở bãi biển Phạm Văn Đồng và hệ thống giám sát hoạt động tàu thuyền trên sông Hàn. Còn ở Cần Thơ, hệ thống giám sát đặt ở sông Hậu có gắn camera, cảm biến (sencor) thu nhận dữ liệu mực nước biển, gắn kết thiết bị đo ô nhiễm môi trường và độ nhiễm mặn; hệ thống này có thể mở rộng lắp đặt thêm cảm biến đo lưu tốc, chất lượng của nước để nhanh chóng có so sánh, đưa ra cảnh báo thiên tai và môi trường.

Dữ liệu thu được từ các hệ thống giám sát sẽ tự động chuyển về cơ quan có trách nhiệm dự báo, cảnh báo môi trường và được phân tích, xử lý nhanh chóng tại trung tâm dữ liệu để kịp thời cảnh báo cho cộng đồng về những thiên tai có thể xảy ra (công nghệ của các hệ thống giám sát này đã được ứng dụng hiệu quả tại Nhật Bản, thời gian phân tích dữ liệu đưa ra kết quả nhiều khi chỉ mất vài giây). (ICTnews 22/2/2012)

Đà Nẵng: "Nguồn mở hóa" phần mềm một cửa điện tử

UBND huyện Hòa Vang là đơn vị hành chính cuối cùng cấp quận, huyện của Đà Nẵng vừa khai trương mô hình “Một cửa điện tử” vào đầu tháng 2/2012. Tính đến nay, Đà Nẵng là địa phương đầu tiên trên cả nước đạt chỉ tiêu 100% quận, huyện có "Một cửa điện tử", đặc biệt 100% phần mềm này đều được "nguồn mở hóa".

Phần mềm Một cửa điện tử bằng nguồn mở này do các kỹ sư của Trung tâm CNTT-TT Đà Nẵng (DNICT) nghiên cứu và xây dựng, do đó kinh phí khá khiêm tốn. Ông Phạm Kim Sơn, Giám đốc Sở TTTT Đà Nẵng so sánh: "Triển khai phần mềm này ở 56 xã, phường của Đà Nẵng chỉ mất 280 triệu đồng, trong khi đã có phần mềm Một cửa điện tử trên thị trường được “rao” giá 300 - 500 triệu đồng/1 điểm".

Kết quả khảo sát mức độ hài lòng của người dân đối với chất lượng cung ứng các dịch vụ công tại UBND các quận, huyện cho thấy: tỷ lệ hài lòng chung là 95% (các quận, huyện tự khảo sát) và 92% từ kết quả khảo sát độc lập của Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế - xã hội TP.Đà Nẵng tiến hành trong năm 2011. Nhờ những kết quả này mà 3 năm liền (2009, 2010 và 2011), TP.Đà Nẵng khẳng định vị trí thứ nhất về chỉ số sẵn sàng ứng dụng CNTT (ICT Index)… (ICTnews 22/2/2012)

CNTT và ngôn ngữ gắn chặt với nhau như hai mặt của một tờ giấy 

Sự phát triển của CNTT Việt Nam có mối liên hệ mật thiết với ngôn ngữ học (NNH). Cụ thể là ngay từ khi những thế hệ máy vi tính đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam những năm cuối của thập kỷ 80 thế kỷ XX, một trong những việc đầu tiên phải làm là đưa được tiếng Việt vào đó. Tuy nhiên, quá trình này đã diễn ra mà dường như hơi có phần thiếu sự tham gia chủ động của ngành NNH. 

Tuy nhiên, trong bối cảnh mà công nghệ dịch thuật bắt đầu bùng nổ với những công cụ được cung cấp trên mạng Internet mà điển hình là của Google thì ngành NNH tất yếu phải chủ động hơn. Để dịch từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt dẫu sao vẫn dễ thực hiện hơn do được thừa hưởng các công cụ phân tích có sẵn. Nhưng để dịch theo chiều ngược lại thì vấn đề sẽ chỉ thực hiện được nếu như các chuyên gia CNTT biết tranh thủ các kết quả nghiên cứu của ngành NNH. (Kinh tế Doanh nhân thời đại 22/2/2012).

Ý kiến bạn đọcGửi bình luận

Gửi bình luận

reset captcha

Gửi bình luậnNhập lại

Tin mới nhất

Các hệ thống định vị phổ biến nhất hiện nay

Các hệ thống định vị phổ biến nhất hiện nay

Các hệ thống định vị phổ biến nhất hiện nay

ssdf
vb
gh