Đo GPS bằng RTK là gì?

Cập nhật: 02/10/2020 04:03 - Lượt xem: 1338

Việc áp dụng công nghệ đo GPS bằng RTK hiện được đánh giá cao về độ chính xác trong quá trình làm việc. Vậy nguyên lý và phương pháp đo bằng công nghệ RTK là gì?.

Cấu tạo và phương pháp đo RTK (Real – Time Kinematic):

Bộ máy GPS gồm 01 máy tĩnh (BASE) và 01 hoặc nhiều hơn máy động (ROVER). Trạm tĩnh Base được đặt tại điểm gốc (điểm mốc địa chính nhà nước hoặc đường chuyền hạng IV trong công trình), được cài đặt tọa độ điểm gốc (VN2000) và các tham số tính chuyển từ hệ tọa độ quốc tế WGS-84 về hệ toạ độ VN-2000. Máy động (ROVER) được đặt tại các điểm cần xác định toạ độ.

Các trạm máy đồng thời thu tín hiệu từ vệ tinh, riêng Base có hệ thống Radio link liên tục phát ra tín hiệu cải chính giữa hệ tọa độ WGS84 và hệ tọa độ VN2000, các ROVER sẽ thu nhận tín hiệu cải chính này để cải chính tọa độ điểm cần xác định trên hệ VN-2000.

Phương pháp đo GPS bằng RTK dựa trên nguyên lý

Chức năng đo định vị vị trí các điểm đo dựa trên việc thu bắt các vệ tinh nhân tạo ngoài không gian (hệ thống Gps của Mỹ, hệ thống Glonass của Nga và một vài hệ thống vệ tinh khác). Thông qua các bài toán trắc địa vệ tinh tính toán chính vị trí điểm đo với sai số tùy theo từng phương pháp đo cụ thể:

Phương pháp đo GPS bằng RTK

Đây là phương pháp đo động xử lý tức thời trên nguyên tắc sử dụng một trạm cơ sở (Base) thông qua việc thu định vị vệ tinh nhân tạo tính toán ra một số nguyên đa trị N (có thể hiểu đơn giản là số gia cải chính).

Số gia cải chính này sẽ được phát ra và mang tới vị trí đặt các máy di động (Rover) nhằm mục đích hiệu chỉnh vị trí các máy di động để đạt được độ chính xác cao.

Bộ phận phát mang số cải chính đi là tín hiệu dạng sóng vô tuyến UHF (Radio) công suất 25W với 9 kênh tương ứng với các tần số khác nhau

Phạm vị hoạt động của máy Rover so với máy Base lên tới 12km trong điều kiện thuận lợi.

Sai số của phương pháp này có thế đạt được là:

- Sai số vị trí điểm: 10mm + 1ppm Rms

- Sai số cao độ:      20mm + 1ppm Rms

Kết quả thu được của BASE và ROVER đều theo hệ tọa độ VN2000. Nên dữ liệu đo đạc của phương pháp này là tọa độ và độ cao của điểm đo trong hệ thống tọa độ quốc gia VN2000 bạn hoàn toàn không phải xử lý gì thêm.

Trên màn hình cửa sổ điện tử của ROVER liên tục thông báo kết quả độ chính xác, khi đạt được độ chính xác theo yêu cầu bấm OK để lưu kết quả.

Phương pháp đo định vị cố định (Đo Tĩnh)

- Sai số mặt phẳng đạt:  25mm +1ppm Rms

- Sai số cao độ đạt:        5mm + 1ppm Rms

Các quy định khi sử dụng phương pháp RTK:

– Điểm khởi đo (trạm tĩnh) của lưới phải có độ chính xác từ ĐC trở lên. (Nên chọn điểm khởi đo ở vị trí cao, thông thoáng, thuận tiện cho việc đặt máy).

– Khoảng cách từ trạm tĩnh đến điểm cần xác định tọa độ (trạm động) không lớn hơn 12 km.

Các thông số kỹ thuật phải đảm bảo:

+ Số vệ tinh:                                 Svs ≥ 4

+ Chế độ trạng thái (lời giải)        Status: Fixd

– Đối với các khu vực đo chi tiết áp dụng công nghệ RTK thì không cần thành lập lưới đo vẽ các cấp. Kết quả đo được trút vào máy tính và lưu file làm kết quả đo chi tiết.

Ưu nhược điểm của công nghệ đo đạc bằng RTK

Ưu điểm của công nghệ đo đạc bằng RTK

Việc áp dụng công nghệ đo GPS bằng RTK hiện được đánh giá cao về độ chính xác trong quá trình làm việc. Đối với công tác trắc địa việc tăng tối đa độ chính xác là yêu cầu đặc biệt quan trọng không thể bỏ qua. Công nghệ này người dùng hoàn toàn có thể yên tâm về độ chính xác các kết quả nhận được.

Máy GPS –GNSS RTK với công nghệ RTK giúp đo chi tiết ở khoảng cách lớn. Điều này giúp mang đến sự thuận tiện khi làm việc với các địa hình rộng giúp tiết kiệm chi phí, thời gian mà vẫn đảm bảo được độ chính xác tốt nhất.

Ưu điểm của các mẫu máy GPS- GNSS RTK này đó là việc không phải sử dụng quá nhiều nhân lực trong quá trình làm việc. Bởi các mẫu máy này có thể cùng lúc thực hiện nhiều chức năng khác nhau. Việc hoạt động trong diện tích rộng cũng đóng góp đáng kể vào trong việc tiết kiệm nhân lực khi làm việc để tiết kiệm tối đa chi phí.

Cùng với đó, việc áp dụng công nghệ RTK cũng giúp rút ngắn thời gian làm việc. Công nghệ cao, nhân công giảm cùng với đó độ chính xác vẫn được đảm bảo tối đa. Giúp thời gian làm việc nhanh chóng để hoàn thành tiến độ cũng như mang lại nhiều giá trị cho doanh nghiệp trong quá trình sử dụng.

Ngoài ra, các bạn có thể kết hợp sử dụng máy với các thiết bị khác như máy toàn đạc điện tử, máy thủy lực…để tăng độ chính xác cũng như nâng cao hiệu quả làm việc của công tác trắc địa. Các mẫu máy đa năng cũng như tích hợp nhiều tính năng hiện đang là xu hướng được sử dụng nhiều hiện nay. Với sự đa dạng của các loại máy GPS- GNSS RTK các bạn hoàn toàn yên tâm lựa chọn để có được hiệu quả cao nhất trong quá trình làm việc cho mình.

Nhược điểm

Do công nghệ GPS-RTK đầu tư ban đầu cao hơn so với phương pháp truyền thống. Cần đầu tư 1 bộ máy GPS-RTK  và 01 bộ máy toàn đạc điện tử giao động với mức tiền lên tới vài trăm triệu đồng.

Để được tư vấn kỹ hơn quý khách hàng hãy liên hệ với chúng tôi:
CÔNG TY TNHH TÍN ĐỨC
Nhà nhập khẩu & phân phối hàng đầu sản phẩm chính hãng tại Việt nam
Địa chỉ: số 2 ngõ 36 Nguyên Hồng, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội
Điện thoại: (84-024) 37735884 – Fax: (84-024) 37735891
Website: www.tinduc.vn– Email: tdcmail@hn.vnn.vn

Tin mới nhất

Phần mềm bản đồ không thể sánh với GPS

Phần mềm bản đồ không thể sánh với GPS

Phần mềm bản đồ không thể sánh với GPS

  • Kết hợp GPS/UMPCKết hợp GPS/UMPC

    Kết hợp GPS/UMPC

  • GPS - BỘ NÃO CỦA CÁC PHƯƠNG TIỆN CHIẾN TRANH HIỆN ĐẠIGPS - BỘ NÃO CỦA CÁC PHƯƠNG TIỆN CHIẾN TRANH HIỆN ĐẠI
    Hệ thống định vị toàn cầu bằng vệ tinh là phương tiện kỹ thuật không chỉ giúp con người xác định chính xác vị trí ở bất kỳ đâu trên Trái Đất, vào bất kỳ thời điểm nào, mà còn dẫn đường chính xác cho các vũ khí hiện đại tiến công vào bất kỳ mục tiêu nào.
  • "CÁI CHẾT" CỦA HỆ THỐNG GPS BỊ PHÓNG ĐẠI"CÁI CHẾT" CỦA HỆ THỐNG GPS BỊ PHÓNG ĐẠI
    Một thông báo không chính xác về khả năng ngừng hoạt động của hệ thống GPS đã khiến người dân Mỹ tức giận.Ngày 19/5, Văn phòng Kiểm kê Chính phủ Mỹ (GAO) cho biết, một cơ quan giám sát cấp liên bang trình quốc hội Mỹ cảnh báo về sự tê liệt của hệ thống định vị toàn cầu GPS vào năm 2010.
  • Thiết bị GPS cho máy ảnh số SonyThiết bị GPS cho máy ảnh số Sony

    Thiết bị GPS cho máy ảnh số Sony

  • A701: điện thoại thông minh có chức năng GPS của MioA701: điện thoại thông minh có chức năng GPS của Mio
    Tại triển lãm CeBIT ở Hanover (Đức), công ty Mio Technology Ltd. giới thiệu một số sản phẩm mới, trong đó có loại điện thoại thông minh có hệ thống định vị toàn cầu GPS (global positioning system).
  • Các tiện ích khi sử dụng thiết bị giám sát hành trình xe ô tô GPSCác tiện ích khi sử dụng thiết bị giám sát hành trình xe ô tô GPS
    Thiết bị giám sát hành trình xe ô tô là thiết bị qua đỗi quen thuộc thường được lắp đặt trên những chiếc xe ôtô gia đình, xe kinh doanh vận tải (xe khách, xe taxi, xe tải…) cùng rất nhiều phương tiện khác. Lợi ích lớn nhất của thiết bị định vị GPS này đó là giúp chúng ta dễ dàng xác định chính xác vị trí của phương tiện đang được lắp đặt thiết bị này thông qua hệ thống vệ tinh GPS toàn cầu. Bài viết này sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích khi có nhu cầu mua thiết bị giám sát hành trình này!
ssdf
vb
gh